Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:36 - GMT+7

Hệ thống phân tích hình ảnh: Phương pháp tiếp cận nâng cao hiệu quả sản xuất

Dựa trên công nghệ Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống có thể định lượng mô hình hành vi tiêu chuẩn của công nhân, tình trạng thiết bị, nguyên liệu.

25/08/2018 - 13:46

Tập đoàn Hitachi, Nhật Bản, được thành lập năm 1910 bởi kỹ sư Namihei Odaira. Đến nay, ngoài trụ sở chính đặt tại Tokyo, Nhật Bản, Hitachi còn có khoảng 956 công ty trên toàn thế giới với phạm vi kinh doanh rộng lớn từ điện gia dụng, thiết bị tự động, năng lượng, công nghiệp đến y khoa.

"Hitachi" có nghĩa là mặt trời mọc, thể hiện triết lý nền tảng của công ty là góp phần phục vụ cho cộng đồng và xã hội thông qua công nghệ kỹ thuật cao. Mỗi năm Hitachi đã đầu tư hàng ngàn đô la vào các công trình nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm mới.

Sản phẩm được giới thiệu trong bài viết này là hệ thống phân tích hình ảnh do Hitachi phối hợp cùng Tập đoàn Daicel, Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hóa học phát triển.

Dựa trên công nghệ Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống có thể định lượng mô hình hành vi tiêu chuẩn của công nhân, tình trạng thiết bị, nguyên liệu cũng như phát hiện và báo cáo những vấn đề bất thường như sai lệch trong hoạt động của công nhân hay thiết bị dây chuyền, từ đó giảm khối lượng công việc trên dây chuyền sản xuất và cải thiện năng suất và chất lượng.

Hệ thống sử dụng camera để trích xuất các mẫu 3-D dùng để đo lường các hoạt động của công nhân và thu thập thông tin về vị trí các khớp trên bàn tay, khuỷu tay, vai. Tiếp đó, hệ thống đưa ra mô hình hành vi chuẩn, chỉ bao gồm những thông tin có liên quan trực tiếp đến hoạt động của công nhân và phát hiện ra dấu hiệu bất thường bằng cách so sánh mô hình hành vi chuẩn với các chuyển động thực tế.

Phương pháp tương tự cũng được sử dụng để giám sát thiết bị, vật liệu. Đặc biệt, kết hợp với dây chuyền sản xuất, hệ thống phân tích hình ảnh còn có khả năng ngăn chặn những sai sót trước khi chúng xảy ra.

Hitachi và Daicel đã thử nghiệm thực tế hệ thống phân tích hình ảnh này tại Nhà máy Harima của Daicel trong vòng 16 tháng. Nhà máy nằm tại thành phố Tatsuno, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, chuyên sản xuất túi khí ô tô.

Đại diện Tập đoàn Daicel cho biết công ty sẽ tiếp tục ứng dụng hệ thống này tại 6 nhà máy tại nước ngoài của công ty. Thành công của hệ thống này giúp Daicel tiếp cận với phương pháp sản xuất thân thiện với người dùng mà công ty đang hướng đến.

Ngọc Diệp (Theo http://www.hitachi.com/) 

 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 4
  • 7
  • 6
  • 3
  • 7