Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:55 - GMT+7

Công ty Okuma, Nhật Bản và mô hình sản xuất tiên tiến

Công ty Okuma là nhà sản xuất công cụ máy toàn diện có lịch sử khoảng 120 năm. Đặt trụ sở tại tỉnh Aichi, Nhật Bản, công ty hàng đầu thế giới này vẫn trên đà tăng trưởng với danh mục sản xuất đa dạng nhiều loại công cụ máy bao gồm máy tiện CNC, máy đa nhiệm, trung tâm gia công và máy nghiền.

01/10/2018 - 14:41

Thách thức chung đối với các nhà sản xuất hiện nay là làm sao đáp ứng một cách tốt nhất những yêu cầu không ngừng thay đổi của khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày một căng thẳng. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà sản xuất phải thực hiện tùy biến đám đông nhưng vẫn cần giữ được năng suất tương đương sản xuất hàng loạt, ngay cả khi sản xuất các mặt hàng có tính phân hóa cao với khối lượng thấp. Do đó, một số công ty Nhật Bản đã bắt đầu tận dụng sức mạnh của họ để kết hợp các công nghệ tiên tiến như mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT), đại dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) với các kỹ thuật sản xuất đòi hỏi tay nghề cao. Công ty Okuma, Nhật Bản, nhà sản xuất công cụ máy hàng đầu, là một trong những đơn vị khởi xướng phương thức tiếp cận này.

Công ty Okuma là nhà sản xuất công cụ máy toàn diện có lịch sử khoảng 120 năm. Đặt trụ sở tại tỉnh Aichi, Nhật Bản, công ty hàng đầu thế giới này vẫn trên đà tăng trưởng với danh mục sản xuất đa dạng nhiều loại công cụ máy bao gồm máy tiện CNC - máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính, máy đa nhiệm, trung tâm gia công và máy nghiền.

Vào năm 2013, Okuma đã đưa vào vận hành Dream Site1 (DS1) nhằm thực hiện khẩu hiệu “Sản xuất tại Nhật, danh tiếng toàn cầu". Năm 2017, công ty xây dựng nhà máy hiện đại DS2, một bước tiến dài so với DS1 trong mục tiêu thúc đẩy tùy biến đám đông cho công cụ máy. DS2 được thiết kế để gia công khoảng 4.000 linh kiện theo quy trình sản xuất sản phẩm có tính phân hóa cao với khối lượng thấp, so với khoảng 1.000 đơn vị ở DS1, và chế tạo các loại máy tiện và máy nghiền cỡ nhỏ và cỡ trung. DS2 biểu tượng cho sứ mệnh xây dựng mô hình sản xuất siêu hiệu suất của Okuma, có khả năng đáp ứng điều kiện thời gian đưa vào sản xuất ngắn do thay đổi trong đơn hàng, lịch sản xuất và thông số kỹ thuật, có thể sản xuất đúng theo nhu cầu, chỉ khi được yêu cầu và đúng số lượng yêu cầu.

Tại DS2, Okuma đã phát triển tự động hóa bằng cách sử dụng robot hiện đại và các hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS), tập trung sức mạnh vào các hệ thống và máy móc thông minh có khả năng tích hợp quy trình. Nhờ sử dụng robot, Okuma đã vượt qua những thách thức của ngành công nghiệp sản xuất truyền thống, cải thiện năng suất trong chế tạo linh kiện nặng theo quy trình sản xuất sản phẩm có tính phân hóa cao với khối lượng lớn.

Không dừng lại ở đó, Okuma tiếp tục hợp tác với Hitachi để xây dựng mô hình sản xuất tiên tiến. Ông Atsushi Ieki, Giám đốc điều hành cấp cao tại Okuma cho biết: "Hitachi nắm rõ ngành công nghiệp sản xuất trong lòng bàn tay và có các công nghệ áp dụng cho việc kiểm soát dây chuyền sản xuất và toàn thể nhà máy. Chúng tôi nhận thấy rằng mình có thể đẩy nhanh các chu trình kiểm soát nhà máy và số hóa sản xuất để tối ưu hóa toàn diện bằng việc kết hợp chuyên môn của Hitachi với năng lực của chúng tôi".

Và giải pháp mà Hitachi đưa ra là xây dựng một môi trường IoT bên trong nhà máy sử dụng các thẻ chip RFID (nhận dạng qua tần số vô tuyến). Việc thu thập và sử dụng thông tin về người vận hành, máy móc và nguyên vật liệu theo thời gian thực cho phép đơn vị giảm thời gian đưa vào sản xuất các sản phẩm chính xuống còn một nửa.

"Nếu chúng tôi giảm được thời gian đưa vào sản xuất, chúng tôi có thể sản xuất tại Nhật hiệu quả hơn so với các nơi khác trên thế giới, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh chi phí trên toàn cầu". 

Ngọc Diệp (Theo https://www.okuma.co.jp/) 

 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 7
  • 5
  • 7
  • 4