Thứ ba, 14/05/2024 | 10:57 - GMT+7

Nhật Bản: Tiên phong phát triển Robot

Chiến lược Robot của Nhật Bản nhận định robot sẽ phát triển sáng tạo hơn trong tương lai.

24/08/2018 - 10:32

Lịch sử phát triển robot ở châu Âu bắt đầu từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19, còn ở Nhật bản, búp bê karakuri được chế tạo từ thời đại Edo (1603-1868). 

Năm 1969, Kawasaki Heavy Industries, Ltd. ra mắt Kawasaki-Unimate 2000, robot công nghiệp đầu tiên của Nhật Bản. Từ đó, robot công nghiệp trở nên phổ biến trong những năm 1980. Cùng với đó là sự ứng dụng của robot trong cuộc sống hàng ngày như trợ giúp con người tại các địa điểm thiên tai khó tiếp cận và hay thay thế cho các chức năng vật lý bị mất (chân, tay giả ). 

Năm 1999, robot AIBO, giống một chú chó nhỏ, được bởi Tập đoàn Sony giới thiệu. AIBO đã được tích hợp chương trình để học từ trải nghiệm của chính nó và từ cách dạy của chủ nhân. AIBO có thể nũng nịu chủ nhân và chủ nhân có thể cảm nhận được “suy nghĩ” của robot.

Năm 2000, robot ASIMO, được trang bị công nghệ đi bộ linh hoạt thời gian thực thông minh, có thể bước đi bằng hai chân được Honda Motor Co. ra mắt.. ASIMO sau đó có thể chạy vào năm 2004 và đồng bộ hóa các chuyển động qua mạng liên kết vào năm 2007. 

Trong những năm gần đây, nhu cầu về chăm sóc điều dưỡng tăng cao lên bởi sự già hóa dân số Nhật Bản. Trước tình trạng đó, Giáo sư Yoshiyuki Sankai, Đại học Tsukuba đã chế tạo robot HAL (Hybrid Assistive Limb) và đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế và xã hội để cải thiện, hỗ trợ và mở rộng hoạt động thể chất của người. Ngoài ra, robot còn được sử dụng để giám sát bên trong lò phản ứng, hoặc để dọn dẹp hay làm những công việc tương tự trong môi trường có mức bức xạ và phóng xạ cao. 

Trong lĩnh vực công nghiệp, robot được liên kết và có khả năng làm việc với con người đã được đưa vào sử dụng thực tế, như CR-35iA được FANUC Corp sản xuất năm 2015 và Coro Co-robot do Life Robotics Inc. sản xuất năm 2015, có thể làm việc với con người mà không cần hàng rào an toàn. 

Cũng trong năm này, Soft Bank Corp. ra mắt robot cá nhân Pepper có thể nhận biết được cảm xúc của con người. Đây là kết quả của nghiên cứu đã được tiến hành trên mối quan hệ giữa robot và con người. 

Theo các tiêu chuẩn về công nghiệp của Nhật Bản, robot công nghiệp là các máy móc có cảm biến, hệ thống điều khiển thông minh và hệ thống truyền động. Chiến lược Robot của Nhật Bản nhận định robot sẽ phát triển sáng tạo hơn trong tương lai. 

Ngọc Diệp (CRDS. Future Services & Societal Systems in Society 5.0. 2016) 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 0
  • 8
  • 0
  • 4
  • 7