Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:44 - GMT+7

Công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học mới làm giảm đáng kể thời gian sản xuất

Nghiên cứu của phó giáo sư công nghệ Cigdem Eskicioglu, Đại học British Columbia, Mỹ được coi là chia khóa để tạo các loại nhiên liệu sinh học với chi phí thấp hơn, an toàn hơn và đặc biệt trong thời gian ngắn hơn.

11/10/2017 - 10:58

Nghiên cứu của phó giáo sư công nghệ Cigdem Eskicioglu, Đại học British Columbia, Mỹ được coi là chia khóa để tạo các loại nhiên liệu sinh học với chi phí thấp hơn, an toàn hơn và đặc biệt trong thời gian ngắn hơn. 

“Khí metan là một loại nhiên liệu sinh học được sử dụng nhiều trong sản xuất điện, được tạo ra bằng cách lên men các chất hữu cơ. Quá trình sản xuất theo truyền thống này thường mất từ vài tuần đến vài tháng để hoàn thành nhưng với sự hợp tác của nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ châu Âu và Austrailia, tôi đã tìm ra kỹ thuật tiền xử lý sinh khối mới giúp cắt giảm thời gian sản xuất xuống còn gần một nửa so với thông thường”,  phó giáo sư Cigdem Eskicioglu cho biết.

Phó giáo sư Eskicioglu đưa những vật liệu thường được tìm thấy trong các chất thải nông nghiệp và lâm nghiệp như rơm rạ, bẹ ngô, vỏ cây gỗ linh sam Douglas vào thử nghiệm để so sánh các quá trình lên men truyền thống với công nghệ kỹ thuật mới của mình. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng với công nghệ mới, vỏ cây gỗ linh sam Douglas có thể sản sinh ra khí metan nhanh hơn 172% so với các kỹ thuật sản xuất trước đây.

“Như vậy, việc sản xuất năng lượng từ các chất thải lâm nghiệp như vỏ các loài cây hiệu quả hơn có thể mở ra nhiều cơ hội mới. Quy trình len men mới có thể dễ dàng thực hiện tại chỗ và chỉ yêu cầu các lò phản ứng sinh học với kích thước nhỏ nên chi phí có thể duy trì ở mức thấp”, phó giáo sư Eskicioglu nói.

Phó giáo sư Eskicioglu giải thích rằng quy trình mới xử lý các vật liệu hữu cơ ban đầu bằng CO2 ở nhiệt độ và áp suất cao trong nước trước khi toàn bộ hỗn hợp của vật liệu này được lên men. Công nghệ tiền xử lý sử dụng các thiết bị và vật liệu có thể dễ dàng mở rộng theo quy mô sản xuất công nghiệp, do đó việc trang bị thêm cho các lò phản ứng sinh học hiện có hoặc xây mới một nhà máy sản xuất thu nhỏ có thể dễ dàng thực hiện với chi phí thấp.  

Bên cạnh việc sản xuất khí sinh học với tốc độ nhanh hơn, chi phí rẻ hơn, kỹ thuật mới của nhóm nghiên cứu cũng có thể sản xuất ra khí metan đảm bảo an toàn hơn."Không giống như phương pháp xử lý sinh khối truyền thống trước đây cho các lò phản ứng sinh học, phương pháp của chúng tôi không cần dùng hay sản sinh ra các hóa chất độc hại. Dù còn rất nhiều việc phải làm trước khi đưa kỹ thuật này vào quy mô công nghiệp, kết quả mà chúng tôi đã đạt được vẫn đầy tiềm năng và đáng khích lệ".

Ngọc Diệp (https://phys.org/) 

 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 6
  • 0
  • 3
  • 3