Thứ tư, 22/05/2024 | 02:17 - GMT+7

Ninh Bình tăng cường thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ

Những năm qua, để phát triển công nghiệp, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất.

15/08/2017 - 09:40

Những năm qua, để phát triển công nghiệp, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất. Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 1992-2016 tăng bình quân 19,3%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2016 đạt trên 34.500 tỷ đồng, tăng gần 70 lần so với năm 1992. Hiện nay, tỉnh vẫn đang tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư, nhất là đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí, dệt may và linh kiện điện tử.

Những bước đi đúng hướng

Với nhiều cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực CNHT, những năm gần đây Ninh Bình đã tạo điều kiện cho thương nhân đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp và thương mại hiện đại trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong đó, đã tập trung triển khai xây dựng Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; ban hành Quy chế đánh giá, xét chọn và hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực tỉnh Ninh Bình, phê duyệt chương trình khuyến công tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 – 2020, chính sách về phát triển CNHT…

Nhờ vậy, thời gian qua Ninh Bình cũng đã thu hút được một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành CNHT như: Sản xuất linh kiện điện tử; sản xuất một số thiết bị, phụ tùng cho ngành công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô; sản xuất vật liệu xây dựng. Năm 2016, sản lượng sản xuất của ngành CNHT đạt 286,4 triệu sản phẩm, tăng gấp 125 lần so với năm 2010, giá trị sản xuất đạt gần 5.000 tỷ đồng, chiếm 14,3% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, nộp ngân sách 7,4 tỷ đồng.

Một số dự án CNHT lớn đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh như: Công ty TNHH MCNEX VINA tại KCN Phúc Sơn chuyên sản xuất camera mô-đun và linh kiện điện tử; Công ty TNHH Beauty Surplus Int’l Việt Nam tại KCN Khánh Phú sản xuất thiết bị quang học, công suất 7,2 triệu sản phẩm/năm… Mới đây trong lĩnh vực may mặc, tỉnh cũng đã thu hút và triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi công suất 12.000 tấn/năm của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Lam Giang tại phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình và một số dự án đã đăng ký đầu tư trong lĩnh vực CNHT cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Điểm nhấn của công nghiệp Ninh Bình phải kể đến Nhà máy lắp ráp ô tô Thành Công, doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc hợp tác, lắp ráp một số dòng xe tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Năm 2016, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp đạt khoảng 7.000 xe, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ và vượt 48,4% kế hoạch; giá trị sản xuất đạt 3.730 tỷ đồng, chiếm 10,8% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, đóng góp vào ngân sách của tỉnh trên 1.600 tỷ đồng, bằng 28% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Nhà máy cho biết: Phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam nói chung và tại Ninh Bình nói riêng đang là vấn đề mà Chính phủ quan tâm, nhất là khi kinh tế trong nước đang trong quá trình hội nhập toàn cầu. Để được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế đối với mặt hàng này thì tỷ lệ nội địa hóa của ô tô lắp ráp và sản xuất ở Việt Nam phải đạt từ 40% trở lên. Vì thế doanh nghiệp rất quan tâm đến phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất của mình. 

Thuận lợi là trên cơ sở định hướng tập trung thu hút đầu tư vào CNHT, Ninh Bình đã ban hành quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển CNHT đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô và các ngành công nghiệp khác. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp làm việc với Hàn Quốc về các chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào CNHT ngành ô tô của tỉnh.

Tạo môi trường thuận lợi để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thời gian tới, để tăng cường thu hút đầu tư, Ninh Bình hiện đang xây dựng chính sách ưu đãi, phát triển cho ngành CNHT; kế hoạch thành lập cụm công nghiệp riêng cho ngành CNHT theo phương thức kêu gọi đầu tư trực tiếp, Nhà nước đầu tư, hoặc có thể theo mô hình hợp tác công tư. Cụm CNHT sẽ có những phân khu riêng về kỹ thuật, khu chức năng, khu xử lý môi trường…, đồng thời nỗ lực xây dựng hạ tầng đồng bộ để các nhà đầu tư có địa điểm lý tưởng về cơ sở hạ tầng. 

Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung xây dựng một số khu, cụm CNHT có trang thiết bị, công nghệ tiên tiến gắn với các vùng có các ngành công nghiệp chính phát triển, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào sản xuất trong các ngành CNHT, từ đó kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa trong việc phát triển sản xuất hỗ trợ thông qua các chương trình giới thiệu nhu cầu phát triển và sử dụng sản phẩm phụ trợ giữa các doanh nghiệp này.

Ninh Bình cũng sẽ xây dựng các trang web chuyên ngành công nghiệp, xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hỗ trợ, kênh thông tin cho các công ty linh kiện phụ tùng và các nhà sản xuất FDI… để làm cơ sở cho việc giới thiệu, tìm kiếm các mối liên kết ngang. 

Tổ chức và hỗ trợ thành lập các trung tâm tiếp thị tìm kiếm thị trường tiêu thụ và đối tượng cung cấp sản phẩm hỗ trợ trong và ngoài nước, đồng thời làm cầu nối giữa các doanh nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ kiện cho ô tô và điện tử. Xây dựng chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó tập trung vào phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và điện tử.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh danh mục các dự án ưu tiên thu hút và kêu gọi đầu tư, đặc biệt là khuyến khích các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư. Hỗ trợ kinh phí để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho lao động nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về kỹ thuật trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 6
  • 0
  • 5
  • 6
  • 1