Thứ ba, 21/05/2024 | 08:28 - GMT+7

Năm 2017, ngành Dệt may đặt mục tiêu tăng trưởng đạt trên 30 tỷ USD

Ngành dệt may từ lâu đã là ngành đóng góp quan trọng cho nền kinh tế định hướng xuất khẩu của nước ta.

08/08/2017 - 10:42

Ngành dệt may từ lâu đã là ngành đóng góp quan trọng cho nền kinh tế định hướng xuất khẩu của nước ta. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngành dệt may phát triển rất mạnh và trở thành một trong những ngành kinh tế xuất khẩu chủ lực. 

Mặc dù vậy, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), năm 2016, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu toàn ngành dệt may xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, ước đạt 28,5 tỷ, thấp hơn so với dự kiến 1,5 tỷ USD, hoàn thành 92% kế hoạch xuất khẩu. Dự báo, năm 2017,  ngành hàng này vẫn tiếp tục khó khăn. Chính vì vậy, ngành dệt may đặt kế hoạch tăng trưởng năm 2017 là 6,5-7%, đạt trên 30 tỷ USD.

Để đạt được kết quả này, cần sự nỗ lực tổng hợp cả về phía doanh nghiệp, quản lý nhà nước và hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung. Đặc biệt, tập trung vào năng suất, cải thiện chi phí lao động trên một sản phẩm và rút ngắn thời gian giao hàng dịch vụ đến các nơi. Bên cạnh đó, cần tập trung củng cố mạng lưới phân phối logistics đối với các nước.

Với các doanh nghiệp dệt may nội địa, cần cải thiện công nghệ, nâng cao trình độ để đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của đơn hàng. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, đối tác mới để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu. Với doanh nghiệp gia công, cần nhanh chóng chuyển từ phương thức gia công cắt may đơn giản (CMT) sang các phương thức gia công hiện đại (OEM), mang lại giá trị kinh tế lớn hơn cho mỗi đơn hàng.

Song song với đó, Nhà nước cần sớm có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp may mặc nội địa chuyển đổi phương thức kinh doanh từ gia công sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), ODM (tự thiết kế bán hàng) hay OBM (sở hữu nhãn hàng riêng). Ngoài ra, nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp có kinh nghiệm tham gia dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi, như phát triển mẫu, nguyên phụ liệu… 

Hà Nguyễn

Cùng chuyên mục

Tăng cường hiệu quả chuyển đổi số tại Quảng Ngãi

13/05/2024 - 08:18

Năm 2023, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, chuyển đổi số và các văn bản hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi, UBND thành phố Quảng Ngãi đã chỉ đạo thực hiện các mục tiêu và giải pháp tăng cường hiệu quả chuyển đổi số.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 5
  • 6
  • 5
  • 7
  • 9