Thứ ba, 21/05/2024 | 13:59 - GMT+7

Hải Dương đề nghị bổ sung vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp Dệt may Việt Nam

Ngày 29/9/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn số 2481/UBND-VP gửi Bộ Công Thương đề nghị được bổ sung KCN Lai Vu và VSIP Hải Dương vào quy hoạch phát triển CN dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

26/10/2016 - 09:43

Ngày 29/9/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn số 2481/UBND-VP gửi Bộ Công Thương đề nghị được bổ sung KCN Lai Vu và VSIP Hải Dương vào quy hoạch phát triển CN dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Công văn nêu rõ trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều dự án thuộc ngành may mặc tương đối lớn đã triển khai đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, tai một số KCN như Nam Sách, Đại An, Phú Thái, Tân Trường,... đều có các dự án may mặc. Tuy nhiên, tại thời điểm ban hành quyết định số 3218/QĐ-BCT ngày 11 tháng 4 năm 2014 về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Hải Dương lại chưa hình thành các nhà máy sợi, dệt, nhuộm như ở các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, thành phố Hải Phòng,...

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đã xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các nhà máy sợi, dệt, may quy mô lớn; nhằm phát triển ngành dệt may theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững; chuyển mạnh sản xuất từ gia công sang mua nguyên liệu, bán thành phẩm, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu; phát triển ngành dệt may gắn với bảo vệ môi trường và xu thế dịch chuyển lao động nông nghiệp, nông thôn; phát triển các KCN theo hướng tạo điều kiện hình thành cụm công nghiệp sợi, dệt, may tập trung để tạo điều kiện thuận lợi cho khâu cung cấp nước. 

Ảnh minh họa

Cụ thể, từ tháng 4/2011, tỉnh Hải Dương đã cho phép tiếp nhận 2 dự án Dệt May khá lớn của các công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài là  công ty TNHH May Tinh Lợi (Tập đoàn Crystal) và công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam. Hiện 2 dự án này đang hoạt động sản xuất trong KCN Lai Vu, huyện Kim Thành. 

Đến nay, 2 dự án nêu trên với tổng số vốn đăng ký đầu tư 11.307,5 tỷ đồng đã thuê lại tổng cộng 79,5ha đất công nghiệp hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 các nhà máy và đi vào sản xuất dệt may với số lao động trên 10.000 người. Khi hoàn thành các giai đoạn, tổng số lao động của 2 dự án trên khoảng 35.000 - 40.000 người. Sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đến nay KCN Lai Vu do công ty TNHH MTV KCN Lai Vu làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng, tỷ lệ lấp đầy đạt 88%.

Tại KCN Cẩm Điền - Lương Điền, với quy mô diện tích là 149,31 ha (giai đoạn 1), trong ngành nghề được thu hút đầu tư vào KCN có “Công nghiệp may mặc quần áo cao cấp, giày dép, dệt; một số dự án trong quá trình sản xuất có công đoạn nhuộm để hoàn thiện sản phẩm và chỉ cung cấp sản phẩm nhuộm, phục vụ nhuộm cho một số dự án khác trong nội bộ KCN Cẩm Điền - Lương Điền để tạo ra sản phẩm cuối cùng”. KCN trên do công ty TNHH VSIP Hải Dương làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. 

Hiện tại, KCN đã và đang xem xét tiếp nhận một số dự án dệt may 100% vốn đầu tư nước ngoài có công đoạn nhuộm với quy mô khá lớn và công nghệ tiên tiến, hiện đại; tye lệ lấp đầy đạt 20%. Theo kế hoạch, giữa năm 2017, KCN Cẩm Điền - Lương Điền sẽ cơ bản hoàn thành kết cấu hạ tầng.

Do đó, để đảm bảo căn cứ pháp lý làm cơ sở cho việc giải quyết các thủ tục liên quan, tạo điều kiện phát triển công nghiệp Dệt - May tại tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Công thương xem xét, bổ sung KCN Lai Vu và KCN VSIP Hải Dương vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Hiện Bộ Công thương chưa có phản hồi gì về đề xuất này của UBND tỉnh Hải Dương.

Ngọc Phượng

 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 5
  • 7
  • 5
  • 8
  • 9