Thứ hai, 29/04/2024 | 09:14 - GMT+7

CEO trẻ đưa công nghệ cao vào nông nghiệp

Với mong muốn mang thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng, anh Trần Thái Dương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Skyfarm - một người còn rất trẻ (sinh năm 1983) đã khởi nghiệp thành công khi đưa mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao về Việt Nam.

15/08/2016 - 13:49

Cho đến nay, cái tên Skyfarm dường như đã trở nên quen thuộc với những ai yêu thích rau, củ, quả tươi, sạch, bởi Skyfarm là công ty nông nghiệp công nghệ cao duy nhất ở miền Bắc có trang trại đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P), sản phẩm mang thương hiệu Götula của Skyfarm đã xuất hiện trên hầu hết các kệ hàng trong hệ thống bán lẻ ở các khu căn hộ cao cấp như Ciputra, Golden Westlake, các khu ngoại giao đoàn, khu dân cư của người nước ngoài…. Nhưng ít ai biết rằng, có được thành công như ngày hôm nay là một hành trình khởi nghiệp đầy gian nan của chàng trai trẻ Trần Thái Dương.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Thái Dương cho biết, sau khi mời gọi được 4 cổ đông tham gia vào dự án nông nghiệp công nghệ cao, anh bắt tay vào tìm kiếm địa điểm để trồng rau sạch. Thời gian đầu, Skyfarm chọn Sa Pa làm thí điểm bởi nơi đây thời tiết mát mẻ, phù hợp với canh tác rau. Tuy nhiên, không may sau đó, khu đất thí điểm trên bị địa phương thu hồi để dành cho một dự án khác lớn hơn nên công việc tại Sa Pa buộc phải dừng. Sau này khi nhìn lại, anh Dương mới thấy việc thu hồi đó là một điều may, bởi Sa Pa không phù hợp phát triển nông nghiệp quy mô lớn trong dài hạn do quỹ đất manh mún, độ dốc lớn.

Vượt qua khó khăn, anh Dương quyết định chuyển về Hòa Bình và mua 10ha đất tại Lương Sơn làm trang trại. Khu đất này nằm giữa một thung lũng, không khí, đất, nước ở đây đều rất sạch, phù hợp để làm nông nghiệp sạch. Sau một năm, khu sản xuất công nghệ cao mới thành hình hài với việc áp dụng các công nghệ canh tác tiên tiến, hiện đại từ các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển như Israel, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hà Lan.

Trong đó, nổi bật là công nghệ nhà kính giúp cách ly môi trường canh tác khỏi các yếu tố sâu bệnh từ môi trường tự nhiên, giúp điều chỉnh các yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm tùy theo nhu cầu của từng cây trồng. Bên cạnh đó là công nghệ tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm 50-80% lượng nước tưới so với phương pháp truyền thống và công nghệ hữu cơ vi sinh EM (Effective Microorganism) sử dụng các vi sinh vật để phân giải nhanh, triệt để các chất hữu cơ phế thải trong tự nhiên, qua đó giải phóng, tái tạo năng lượng và dinh dưỡng cho đất, cây trồng và môi trường trong một chu kỳ sinh học khép kín.

“Dự án của công ty bắt đầu từ năm 2012, chủ yếu sản xuất các sản phẩm rau theo mùa, trong đó sản phẩm chủ lực là cà chua. Tính đến nay, chúng tôi đã đầu tư số vốn hơn 1 triệu USD vào 10ha sản xuất rau, củ, quả tại huyện Lương Sơn. Do đang trong giai đoạn thử nghiệm, nên số lượng sản phẩm tạo ra còn khiêm tốn, khoảng 1 tấn/tháng, nhưng đã đem lại doanh thu 200 triệu đồng/tháng. Đồng thời, dự án của công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 30 lao động, trong đó có 20 lao động là người dân tộc thiểu số tại Hòa Bình”, anh Dương chia sẻ.

Mặc dù đang ở giai đoạn thử nghiệm nhưng mô hình này đã được Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (thuộc mạng lưới toàn cầu của Chương trình phát triển công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu của Ngân hàng Thế giới) đánh giá cao về tính bền vững và thân thiện với môi trường. Tại lễ trao Giải thưởng khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ngân hàng Thế giới vừa tổ chức, mô hình trang trại của CEO Trần Thái Dương đã được đánh giá cao, và các chuyên gia cho rằng mô hình này là một hướng đi mới cần được nhân rộng khi đã cung cấp cho thị trường sản phẩm rau, củ, quả an toàn tuyệt đối, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

CEO Skyfarm cho hay, tại Việt Nam, phẩm chất của các loại rau, củ, quả trên thị trường đang xuống cấp trầm trọng do hậu quả của việc lạm dụng phân bón vô cơ lâu dài, thiếu các biện pháp canh tác bền vững, hoàn trả dinh dưỡng, khoáng chất cho đất. Chính vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là bằng các phương pháp canh tác hướng hữu cơ kết hợp với công nghệ hiện đại sẽ cho ra những sản phẩm không chỉ an toàn mà còn đậm đà về hương vị, khơi dậy lại hương vị truyền thống của nhiều loại rau, củ, quả.

Các sản phẩm mang thương hiệu của Skyfarm cũng được đầu tư kỹ lưỡng về hệ thống nhận diện thương hiệu gồm nhãn mác, bao bì, các tài liệu truyền thông, giúp tạo dựng hình ảnh một thương hiệu được đầu tư nghiêm túc, bài bản và dài hạn. Ngoài ra, mã truy vết trên bao bì cho phép người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, lịch sử canh tác của từng sản phẩm cụ thể, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của GlobalG.A.P.

Về những dự định sắp tới, Skyfarm được xác lập tầm nhìn để trở thành nhà cung cấp số 1 các sản phẩm nông nghiệp đẳng cấp, tươi, ngon và tuyệt đối an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế, tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao hướng đến các giá trị nhân văn, xã hội và môi trường. Trong thời gian tới, Skyfarm sẽ mở rộng canh tác các sản phẩm rau bản địa của Việt Nam như rau muống, rau ngót, mướp hương, thiên lý…. Đồng thời tiếp tục tìm hiểu công nghệ mới từ nước ngoài như công nghệ về chiếu sáng để duy trì môi trường khí hậu cho cây phát triển. Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu về lĩnh vực chăn nuôi, tạo thành một chu trình sản xuất khép kín, hữu ích trong việc bảo vệ môi trường. “Để thực hiện thành công những kế hoạch mới trong thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và Skyfarm đã có chiến lược dài hạn cho việc này”, anh Dương nhấn mạnh.

Anh Trần Thái Dương - Giám đốc Công ty Cổ phần Skyfarm khẳng định, so với nông nghiệp truyền thống, đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao khá tốn kém nhưng về lâu dài hiệu quả thu được rất cao.

Theo ven.vn

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 2
  • 3
  • 6
  • 2