Thứ bảy, 11/05/2024 | 18:31 - GMT+7

Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020

Kế hoạch đưa ra các mục tiêu cần đạt được vào năm 2020 về hạ tầng cho TMĐT, quy mô thị trường TMĐT, ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp và ứng dụng TMĐT trong cơ quan nhà nước.

12/08/2016 - 10:04

Ngày 08 tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1563/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020. Theo đó, kế hoạch đưa ra các mục tiêu cần đạt được vào năm 2020 về hạ tầng cho TMĐT, quy mô thị trường TMĐT, ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp và ứng dụng TMĐT trong cơ quan nhà nước. Trong đó xác định rõ các chỉ tiêu định lượng về TMĐT, đặc biệt là các chỉ tiêu trọng tâm về quy mô thị trường và mức độ ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

Để đạt được những mục tiêu này, Kế hoạch tổng thể nêu lên bảy nhóm nhiệm vụ chính cần triển khai trong giai đoạn 2016-2020, cụ thể là hoàn thiện chính sách, pháp luật về TMĐT, bao gồm: rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho sự phát triển của thương mại điện tử, theo kịp với các bước tiến của công nghệ trong lĩnh vực này. 

Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, trong đó tập trung vào xây dựng, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách tại các địa phương đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về TMĐT; đẩy mạnh hoạt động thống kê về TMĐT và các hoạt động hỗ trợ TMĐT; đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu cho thương mại điện tử, bao gồm hạ tầng thanh toán, hạ tầng logistics, hạ tầng chứng thực và giao dịch đảm bảo cho thương mại điện tử; phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, trong đó tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, đẩy mạnh đào tạo chính quy về thương mại điện tử, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử thông qua các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, trong đó tập trung vào việc khuyến khích, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, phát triển ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động và phát triển nội dung số cho TMĐT, phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên công nghệ tiên tiến, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Không chỉ vậy, kế hoạch đề ra nội dung phát triển TMĐT tại một số vùng và lĩnh vực trọng điểm, tập trung vào các hoạt động sau - Hỗ trợ phát triển TMĐT tại các vùng, tuyến, hành lang kinh tế trọng điểm; trong đó tập trung đẩy mạnh ứng dụng TMĐT đối với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực và xây dựng đề án và hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong một số ngành sản xuất và dịch vụ chính, từ đó nhân rộng các mô hình ứng dụng TMĐT thành công sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Kế hoạch tổng thể cũng nêu ra nội dung đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thương mại điện tử, nghiên cứu, đề xuất phương án gia nhập các điều ước quốc tế, các thể chế hợp tác đa phương về thương mại điện tử.

Hà Nguyễn

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 9
  • 1
  • 4
  • 0
  • 4