Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:26 - GMT+7

TKV đồng bộ hóa quá trình sản xuất

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa khánh thành Nhà máy Sàng - Tuyển than Lép Mỹ và Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng km 6 tại Quảng Ninh.

18/07/2016 - 09:53

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa khánh thành Nhà máy Sàng - Tuyển than Lép Mỹ và Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng km 6 tại Quảng Ninh. Hai công trình này đã hiện thực hóa mục tiêu đồng bộ quá trình khai thác than, sàng tuyển, chế biến, vận chuyển tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của TKV.

Dự án Nhà máy Sàng - Tuyển than Lép Mỹ do Công ty Than Quang Hanh - TKV thực hiện, được khởi công tháng 9/2014 với tổng mức đầu tư xây dựng là 870,2 tỷ đồng. Nhà máy được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền sàng tuyển, chế biến, vận chuyển than cùng với đầu tư xây dựng mỏ, giữ vệ sinh môi trường, an toàn, hiệu quả trong sản xuất. Cụ thể, thi công san gạt mặt bằng tại mặt bằng +25, +30 với diện tích 18,8 ha; thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt hệ thống sàng tuyển 2,5 triệu tấn/năm tại mặt bằng +21; thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị các băng tải để vận chuyển than nguyên khai từ mỏ Khe Tam (Công ty Than Dương Huy) về nhà máy.

Bùn nước được xử lý bằng hệ thống bể cô đặc, máy lọc ép tấm thu hồi than bùn để pha trộn với than cám khô nhằm tăng sản lượng tiêu thụ. Hệ thống băng tải vận chuyển than nội bộ, sau đó vận chuyển than sạch về kho than và đi tiêu thụ. Toàn bộ nền kho than được đổ bê tông và được trang bị trạm cân điện tử ô tô 60 tấn để phục vụ sản xuất.

Đặc biệt, với việc lắp đặt các đầu phun sương dập bụi tại các vị trí rót than, hào cấp liệu, nhà che cụm sàng giúp bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Nhà máy còn được đầu tư, trang bị hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát và điều khiển tập trung hiện đại.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về việc không cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông của tỉnh, TKV đã xây dựng Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng km 6.

Dự án do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV triển khai được khởi công tháng 11/2015 với tổng mức đầu tư 651 tỷ đồng. Hệ thống băng tải vận chuyển than từ mặt bằng +75 cửa lò tuynen Nam Tây Khe Sim - Cảng km 6 gồm 10 băng tải rộng 1,2m qua 9 trạm chuyển tải có tổng chiều dài toàn tuyến là 4.531m, công suất vận chuyển than đạt 720 tấn/giờ; cùng nhiều trang thiết bị như hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc, truyền hình công nghiệp... ngoài ra còn có các công trình phụ như đường giao thông nội bộ, sân vườn, cảnh quan cây xanh, các hệ thống kè bảo vệ thoát nước... Riêng đường lò tuy nen Tây Khe Sim dài gần 2km được Công ty Than Dương Huy sử dụng vận tải than bằng tàu điện gần 20 năm nay đã được Công ty Môi trường - TKV cho cải tạo, chống xén, lắp đặt rãnh thoát nước, đổ bê tông nền đường lò đảm bảo rộng rãi, khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt đảm bảo an toàn cho công nhân đi lại vận hành, kiểm tra và sửa chữa.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho biết, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do dự án có hơn 1.800 m đi trong tuyến lò xuyên qua lòng núi để vận chuyển than bằng goòng, đã được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2001. Nhiều đoạn của tuyến lò này đã hỏng, hệ thống thoát nước ngầm cơ bản không còn… Nhưng với sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết được vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công, xử lý đúng trình tự thủ tục và hoàn thành việc xây dựng hệ thống này.

Việc đầu tư và đưa vào sử dụng Nhà máy Sàng - Tuyển than Lép Mỹ và Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng km 6 đúng tiến độ đã đáp ứng theo Quy hoạch phát triển ngành Than đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng thực hiện chiến lược phát triển của TKV, giải quyết nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; thể hiện quyết tâm của TKV trong việc triển khai các cam kết với tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường cho nhân dân địa phương, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh mà Tập đoàn đang nỗ lực thực hiện.

Hoàn thành hai dự án trên là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2016).

Theo tapchicongthuong.vn

Cùng chuyên mục

Tăng cường hiệu quả chuyển đổi số tại Quảng Ngãi

13/05/2024 - 08:18

Năm 2023, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, chuyển đổi số và các văn bản hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi, UBND thành phố Quảng Ngãi đã chỉ đạo thực hiện các mục tiêu và giải pháp tăng cường hiệu quả chuyển đổi số.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 3
  • 9
  • 3
  • 6
  • 7