Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:37 - GMT+7

TP Hồ Chí Minh: Phát triển Trung tâm nghiên cứu công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế

Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (SHTP Labs) đã tổ chức Hội thảo nhằm thu thập ý kiến đóng góp về việc tiến hành nâng cấp đơn vị trở thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế đầu tiên của TP Hồ Chí Minh.

21/03/2024 - 08:15
Theo TS Lê Quốc Cường - Phó Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, trong 3 khu công nghệ cao quốc gia, chỉ có Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có Trung tâm Nghiên cứu triển khai. Đến nay, SHTP Labs đã hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trong lĩnh vực vi cơ điện tử và mở rộng ra lĩnh vực vi mạch; nhóm nghiên cứu mạnh công nghệ sinh học, có nhiều bằng sáng chế… nhiều sản phẩm bước đầu đã được thương mại hóa sản phẩm. Vì vậy, mục tiêu đề ra đến năm 2025 là phấn đấu đưa SHTP Labs tiệm cận với trình độ quốc tế, trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái nghiên cứu triển khai, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh về vi mạch, sinh học, nano… Đây cũng là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Thành phố nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách đột phá về phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) hiện nay.
Tuy nhiên, theo Phó giám đốc phụ trách SHTP Labs Trịnh Xuân Thắng, để đáp ứng tiêu chí một trung tâm nghiên cứu quốc tế là một đơn vị thuộc khối công lập là điều rất khó. Do đó, Lãnh đạo SHTP Labs đưa ra mô hình hợp tác với Trung tâm công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp. Sự hợp tác này sẽ giúp phát huy nguồn lực con người, cơ sở vật chất, thế mạnh nghiên cứu của các bên hợp tác, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh với các sản phẩm công nghệ cao, hướng đến các công nghệ mũi nhọn mà thành phố ưu tiên.
Hoạt động nghiên cứu chip vi mạch bán dẫn trong phòng thí nghiệm tại SHTP Labs.
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các đại biểu cũng được ghi nhận. TS Nguyễn Hải An - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP Hồ Chí Minh, ủng hộ việc hình thành mô hình trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế. Ông nhấn mạnh về sức mạnh của công nghệ sinh học trong nông nghiệp, y tế và đề xuất hợp tác với SHTP Labs để tận dụng lợi thế cùng chia sẻ nguồn lực và trao đổi học thuật, đồng thời cần có người lãnh đạo uy tín, tầm nhìn và khả năng quản trị, ngoại giao để trở thành một trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, GS Nguyễn Xuân Hùng (Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh về sự hợp tác liên ngành trong nghiên cứu công nghệ, và nhu cầu của vai trò lãnh đạo trong việc quản trị mô hình hoạt động và xây dựng cơ chế tài chính tự chủ.
Tiếp thu các ý kiến, Phó ban quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh Lê Quốc Cường ủng hộ mô hình hợp tác ba nhà, hình thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế của SHTP Labs. Ông đề nghị đơn vị hoàn thiện đề án, hướng làm chủ một số công nghệ lõi có thế mạnh, xây dựng cơ chế tự chủ tài chính thông qua nguồn thu từ thương mại hóa nghiên cứu, chuyển giao bản quyền, cung cấp dịch vụ nghiên cứu... để trở thành mắt xích quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, ươm tạo, đào tạo tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.
Nguồn: vjst.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 3
  • 6
  • 2
  • 8