Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:56 - GMT+7

TPHCM: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao

Trong định hướng phát triển của TPHCM về công nghiệp, ngoài 4 ngành công nghiệp chủ lực, Thành phố sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp mới, gồm điện tử bán dẫn, công nghệ sinh học, dược, robotic tự động hóa và các ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) công nghệ cao.

19/12/2023 - 08:55
Ngành CNHT có ý nghĩa quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, giúp nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng, góp phần tăng tỉ trọng đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong toàn ngành công nghiệp.
Sản xuất tại nhà máy cơ khí chính xác Duy Khanh.
Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, cho hay TPHCM xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) công nghệ cao vì đó là yếu tố quyết định trong việc nâng tầm nền công nghiệp của Việt Nam.
Trong định hướng phát triển của TPHCM về công nghiệp, ngoài 4 ngành công nghiệp chủ lực, thành phố sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp mới, gồm điện tử bán dẫn, công nghệ sinh học, dược, robotic tự động hóa và các ngành CNHT công nghệ cao.
Thực tế cho thấy, hiện nay xu hướng đơn hàng từ các DN FDI, DN đầu cuối đã khác trước. Đơn đặt hàng đối với các trang thiết bị liên quan đến lĩnh vực y tế, trí tuệ nhân tạo, robot… khá nhiều.
Năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chảy mạnh vào Việt Nam, tính đến cuối tháng 10/2023, đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, TPHCM là một trong 10 thành phố của cả nước có triển vọng tốt về môi trường đầu tư, đón dòng vốn FDI khá mạnh, với tỉ trọng đầu tư vào công nghệ, công nghiệp chế biến chế tạo là khá cao. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp (DN) CNHT của TPHCM đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đầu tư sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN FDI.
Mới đây, vào đầu tháng 12/2023, Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh đã đưa vào hoạt động nhà máy cơ khí chính xác tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 183 tỉ đồng, năng lực sản xuất khoảng 560 tấn sản phẩm/năm.
Theo ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội DN Cơ khí - Điện TPHCM, đây là nhà máy đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ Sintering để sản xuất các sản phẩm CNHT, chi tiết máy chính xác. Công nghệ này có tính thân thiện với môi trường, tỉ lệ sử dụng nguyên vật liệu rất cao (khoảng 95%) so với phương pháp gia công cắt gọt kim loại truyền thống (khoảng 45%). Với công nghệ này, công ty có thể sản xuất hàng loạt sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu, giá thành thấp. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển lĩnh vực CNHT công nghệ cao của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
Không chỉ đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ mới, nhiều DN CNHT của Thành phố còn chủ động kết nối để tạo sức mạnh cạnh tranh, cung ứng ngày càng đa dạng sản phẩm CNHT. Chẳng hạn, DN cơ khí chế tạo kết hợp với DN sản xuất các linh kiện dành cho ốc, vít tạo thành cụm sản phẩm; DN in ấn bắt tay với DN ép nhựa để thiết kế mặt nạ sản phẩm hoàn chỉnh cung ứng cho sản phẩm điện tử, gia dụng… Điều này góp phần giúp ngành cơ khí của Thành phố có sự hồi phục và tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.
Theo Sở Công Thương TPHCM cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của thành phố trong năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tháng thứ 8 liên tiếp và đang ở mức tăng cao nhất.
Riêng ngành cơ khí trong năm 2023 có sự tăng trưởng mạnh, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành cơ khí tháng 11 ước tăng 5,3% so tháng trước và tăng 19,9% so tháng 11 năm 2022; lũy kế 11 năm 2023 tháng ước tăng 7,4% so với cùng kỳ.
Nguồn: tphcm.chinhphu.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 1
  • 5
  • 5
  • 2