Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:56 - GMT+7

Phát triển trí tuệ nhân tạo, nhằm mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo: Sức mạnh cho cuộc sống", phiên chính AI Summit 2023 đã khai mạc sáng 22-9. Ngày hội với 4 hoạt động chính: AI Summit, AI Workshop, AI Expo và CTO Summit 2023 - vinh danh công ty có môi trường công nghệ tốt nhất tại Việt Nam.

26/09/2023 - 09:03
AI là công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của các quốc gia. Gần đây, trí tuệ nhân tạo đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, có rất nhiều sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo ra đời và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
Tại Việt Nam, ngày 26-1-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0”, góp phần phát triển KT-XH và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thông tin.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện. 
Sau 5 năm triển khai, AI4VN đã trở thành một sự kiện công nghệ thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan quản lý, tập đoàn công nghệ, tổ chức KH&CN, các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ (từ các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu R&D) cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ mới nhất tại sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, AI4VN 2023 năm nay được tổ chức với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống” nhằm kết nối các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến trí tuệ nhân tạo ở cả trong và ngoài nước. Bộ KH&CN tin tưởng rằng, sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giới thiệu tại sự kiện này được kết nối, được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn.
AI4VN 2023 sân chơi quan trọng cho ngành AI
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã có các bài trình bày về bối cảnh phát triển AI cũng như cách tiếp cận pháp lý về việc quản lý AI tại mỗi quốc gia. Các chuyên gia của Viện Alan Turing-cơ quan chuyên về chính sách và công nghệ AI của Vương quốc Anh cũng chia sẻ các sáng kiến mới nhất mà viện đang thực hiện liên quan đến việc phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật và chuẩn mực đạo đức trong chính sách về AI. Hội thảo cũng dành thời lượng cho phiên tọa đàm giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo giữa hai nước. 
Bên cạnh đó, trong hội nghị chính của AI4VN vào sáng 22-9, ông Pablo Nentel Fuentes, tác giả chính của báo cáo “Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của các quốc gia” năm 2021 và 2022, chuyên gia của công ty tư vấn Oxford Insights đã có bài trình bày chia sẻ về cách xây dựng, đánh giá chỉ số và một số gợi ý cho Việt Nam. 
Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Emily Hamblin phát biểu chào mừng. 
Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Emily Hamblin cho biết: “Tôi hy vọng trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Điều này sẽ được xây dựng trên nền tảng hợp tác trước đây, và mở rộng sang các lĩnh vực như quản trị công nghệ, phát triển và chuyển giao công nghệ cũng như dịch vụ doanh nghiệp, vì lợi ích chung của hai nước và đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu”.
Ông Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng sự kiện là sân chơi quan trọng cho ngành AI, là nơi gặp gỡ của các nhà làm chính sách và các doanh nghiệp để phát triển AI. Sự kiện đã truyền cảm hứng cho ông cũng như các giảng viên và sinh viên của nhà trường sáng tạo ra các sản phẩm ứng dụng AI phục vụ sự phát triển đất nước.
"Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được định hướng để phát triển thành một đại học hàng đầu khu vực, trong đó công nghệ bán công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo là ba mũi nhọn. Tính riêng tổng quy mô các khối ngành đào tạo liên quan đến AI, trường có khoảng 6.000 sinh viên đại học, 1.000 học viên cao học, 300 thầy cô giáo. Nhà trường mong muốn được đóng góp nguồn nhân lực cao cấp cho lĩnh vực AI cho đất nước", ông Vũ Hải Quân cho biết thêm.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và khách tham quan trải nghiệm công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại triển lãm.
Ông Kim Wimbush, Tham tán CSIRO kiêm Giám đốc chương trình Aus4Innovation, Đại diện cơ quan khoa học công nghệ của Australia trong bài phát biểu của mình cũng khẳng định phía Australia luôn sẵn sàng hợp tác về AI với Việt Nam.
Ông Kim Wimbush chia sẻ Việt Nam và Australia vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong thời gian này, mối quan hệ của hai bên cũng đạt được nhiều dấu ấn. Đặc biệt 10 năm qua, các quỹ đầu tư của Australia có 33,5 triệu USD để sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực phát triển môi trường, khoa học công nghệ, xã hội. Ông mong muốn có thể tận dụng thế mạnh của AI để phát triển đời sống con người.
Tuy nhiên ông Kim Wimbush cũng thừa nhận, AI mang lại những thách thức và rủi ro, vì vậy đưa ra những quy tắc sử dụng AI sao cho AI đáng tin cậy hơn là rất quan trọng. Ông cũng khẳng định, Australia có nhiều hoạt động và tiếng nói trên trường quốc tế trong lĩnh vực AI. Australia sẵn sàng hộ trợ Việt Nam để phát triển AI cũng như kết nối Việt Nam với mạng lưới của mình ở châu Á.
Tại khu triển lãm, 30 gian hàng của các công ty công nghệ, trường đại học, tại đây, khách tham quan hào hứng trải nghiệm robot thông minh cho thư viện của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, piano thực tế ảo từ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, máy theo dõi sức khỏe Oppo OHealth H1... Qua 5 năm tổ chức, sự kiện thu hút hơn 10.000 người tham gia, hơn 100 diễn giả cùng bàn thảo nhằm phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ KH&CN đã lắng nghe, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến, giải pháp, kiến nghị để phổ cập kỹ năng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuẩn bị đội ngũ nhân lực làm về trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy việc phát triển trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới đã đề ra tại Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.
Nguồn: qdnd.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 9
  • 1
  • 9
  • 6