Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05 - GMT+7

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chiều 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 gắn với triển khai nghị quyết số 29-NQ/TW về công nghiệp hóa, hiện đại hóa với chủ đề “thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. (Diễn đàn)

15/06/2023 - 16:51
Đồng chủ trì có ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Công thương; bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII đã xác định mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam là mô hình dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; coi phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các quá trình chuyển đổi then chốt, là những phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, chiến lược, lâu dài và quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; doanh nghiệp trong nước (bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân) là động lực chính, chủ đạo; doanh nghiệp FDI có vai trò quan trọng, đột phá trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, Nghị quyết đã đề ra các quan điểm, mục tiêu tổng quát và 24 mục tiêu cụ thể, 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp. 
Để triển khai Nghị quyết 29, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 13-KH/TW ngày 28/11/2022; đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang tích cực chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành xây dựng Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Vì vậy, để góp phần thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 29, năm nay, Diễn đàn công nghiệp 4.0 đã lựa chọn chủ đề của Phiên toàn thể là “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. 
Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc Diễn dàn
Thông qua Diễn đàn này, ông Trần Tuấn Anh hy vọng các đại biểu tham dự sẽ có những đó góp, trao đổi, thảo luận để làm rõ kinh nghiệm của quốc tế về công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; cơ sở thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và rút ra các bài học kinh nghiệm, hàm ý chính sách đối với Việt Nam. Đồng thời, làm rõ thực trạng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tại Việt Nam; những kết quả và hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan về tổ chức thực hiện. Trao đổi, đề xuất những giải pháp, chính sách để thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp lớn nêu tại Nghị quyết 29; nhất là về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để tạo đột phá cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Trong phiên toàn thể, các đại biểu tập trung vào 4 báo cáo chính gồm dự thảo những nội dung chủ yếu của Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Thúc đẩy chuyển đổi số trở thành phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam; Chuyển đổi xanh và bản sao số ở Châu Âu và Việt Nam: hàm ý chính sách cho quá trình CNH, HĐH của Việt Nam; Tăng trưởng xanh và Đổi mới sáng tạo: Những thách thức chính và giải pháp.
Trong phiên thảo luận, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 13 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ xin phép được xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật về phát triển công nghiệp để trình các cấp có thẩm quyền. “Trên cơ sở chủ trương, định hướng, các giải pháp đề ra tại Nghị quyết 29, đặc biệt là khắc phục các điểm nghẽn về công nghiệp hiện tại của Việt Nam, Bộ Công Thương dự kiến, Luật về phát triển công nghiệp sẽ hướng tới mục tiêu: Xây dựng nền công nghiệp quốc gia vững mạnh, tự lực, tự cường dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; với trọng tâm là nắm bắt ứng dụng và làm chủ thành tựu của Cách mạng công nghệ 4.0” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội nhiều nội dung chính sách, trong đó, nổi bật là hướng tới ba chính sách. Thứ nhất là thúc đẩy triển khai, giám sát thực thi các chương trình cấp Quốc gia và địa phương về phát triển công nghiệp với nội dung xác định quan điểm, định hướng, mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả các thành tựu của Cách mạng công nghệ 4.0 trên toàn quốc, trong từng thời kỳ và tổ chức sử dụng hiệu quả các nguồn lực của cả nước cũng như từng địa phương.
Thứ hai là thúc đẩy phát triển bền vững sản xuất xanh trong công nghiệp, để doanh nghiệp chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất từ mô hình truyền thống, sang mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và các xu thế sản xuất hiện đại trên thế giới, nhằm mở rộng khả năng vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu và thị trường quốc tế.
Các đại biểu lắng nghe ý kiến, đóng góp tại Diễn đàn
Thứ ba là nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp nội địa, với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp mở rộng quy mô, ứng dụng các thành viên công nghệ mới để phát triển các mô hình sản xuất thông minh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng, áp dụng tri thức trong sản phẩm công nghiệp.
Thông qua một số giải pháp như khuyến khích hình thành và phát triển các doanh nghiệp dẫn đầu, có tiềm năng công nghệ và có năng lực cạnh tranh cao, có mô hình sản xuất thông minh, tiên tiến, với khả năng vươn ra thị trường khu vực và quốc tế để dẫn dắt ngành công nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển thị trường cho ngành và sản phẩm công nghiệp bao gồm cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Hình thành các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp như: phát triển các ngành dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất công nghiệp.
Ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) 
Về phía doanh nghiệp tham dự, ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có ý kiến rằng, Chính phủ nên tạo hành lang cơ chế, tạo thị trường trong các lĩnh vực công nghệ số để các bộ, ban ngành, địa phương thực hiện đúng hướng hơn. Bên cạnh đó, nên đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn trên thế giới. 
“Vừa qua, Viettel cũng đã có những hợp tác với doanh nghiệp lớn như Microsoft trong lĩnh vực triển khai các dự án Trung tâm dữ liệu lớn, hay hợp tác với tập đoàn dell trong lĩnh vực sản xuất. Như vậy khi chúng ta đã có nguồn lực rồi, chúng ta có thêm nguồn lực bên ngoài đủ lớn thì sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.” – đại diện Viettel cho hay. 
Cùng là doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực công nghệ số, ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã đóng góp những nội dung để làm thế nào độc tập lập, tự chủ, tự lực tự cường trong doanh nghiệp số. Theo đó, để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực tự chủ, tự lực, tự cường thì cần phải được tham gia giải quyết các bài toán lớn, bài toán xuyên suốt cấp quốc gia. 
Trong thời gian qua, từ chủ trương của Đảng, Chính phủ cùng các ban, ngành và địa phương đã có những quyết tâm trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nội bộ của mình. Tuy nhiên, để giải một bài toán cấp quốc gia về năng lực cho một doanh nghiệp thì cần phải có những bài toán lớn cấp quốc gia. Đối với VNPT, những bào toán lớn có thể kể đến như bài toán cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hơn 100 triệu dân, bài toán về cổng dịch vụ công quốc gia với nhiều kiểu truy cập hằng ngày... Từ những bài toán tổng thể như thế, sẽ giúp cho doanh nghiệp của Việt Nam nhanh chóng lớn mạnh và phát triển bền vững.
Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT
Đại diện VNPT cũng cho biết: "Chúng tôi đã và đang tập chung phát triển công nghệ lõi, những nội dung về trí tuệ nhân tạo, những nội dung liên quan đến dữ liệu lớn. Những nội dung về công nghệ khác thì chúng tôi có thể nghiên cứu và thực hiện để sánh vai với các doanh nghiệp lớn trong khu vực. Tuy nhiên để công nghệ lõi có thể phát triển được, cần có sự ứng dụng vào thực tế, cụ thể là cần thì cần có sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành."
Sau khi lắng nghe những báo cáo và ý kiến đóng góp từ phía các Bộ, ngành và phía doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tổng kết và có những chỉ đạo chung. Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có nền kinh tế phát triển năng động, sẽ kiên định nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng một đất nước hùng cường, thịnh vượng, trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đến năm 2045 phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
“Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đề cập tới việc chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số trong các mục tiêu, quan điểm phát triển và đột phá chiến lược và đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết 29" - Thủ tướng nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị bám sát các yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ sẽ ban hành tới đây để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn 
Trong giai đoạn 2021 – 2030, tập trung chỉ đạo thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo ra bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; thực hiện chuyển đổi số; chuyển đổi xanh. Giai đoạn 2031 - 2045, tập trung nâng cao chất lượng công nghiệp hóa và đẩy mạnh hiện đại hóa toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước mắt, thực hiện có hiệu quả "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia” và “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Qua đó, tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…
Việt Nam với rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc tiếp cận và hưởng lợi từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đó là, có cơ cấu dân số trẻ, ham học hỏi, năng động, sáng tạo; hạ tầng cho công nghệ số hóa phát triển nhanh; cơ chế, chính sách ngày càng hoàn thiện. Vì vậy, dù phải chú ý đến những yếu tố tác động tiêu cực nhưng đây thực sự là cơ hội để Việt Nam thực hiện khát vọng phồn vinh. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tích cực đồng hành và hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế để cùng thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp này nhằm mang lại hòa bình, thịnh vượng chung cho các dân tộc trên thế giới.
Thủ tướng cũng đề nghị, sau Diễn đàn này, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực, biến khát vọng thành việc làm, hành động cụ thể để tiếp tục phấn đấu, đạt được những bước tiến mới góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bài/Ảnh: Phương Loan

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 7
  • 6