Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:06 - GMT+7

Thanh Hóa đạt nhiều kết quả trong công tác kinh tế - xã hội số

Trong năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cũng như đóng góp vào mục tiêu chung chuyển đổi số quốc gia.

30/03/2023 - 16:08
Cụ thể, trong năm 2022, nhiệm vụ phát triển kinh tế số của tỉnh đã được đẩy mạnh. Có 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai việc sử dụng và thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, y tế. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các nền tảng số Việt Nam đã có 22.673 doanh nghiệp tiếp cận, tham gia chương trình theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. 100% các doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng hóa đơn điện tử với trên 1.400.000 hóa đơn điện tử. 
Bên cạnh đó, đã hướng dẫn, phối hợp các địa phương, bưu điện tỉnh thu thập được 31.862 hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) trên địa bàn tỉnh, tạo tài khoản cho 21.389 hộ SXNN có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn Postmart.vn; đưa 28 sản phẩm OCOP lên sàn Postmart.vn; Viettel post thu thập được 1.268 hộ SXNN trên địa bàn tỉnh; 1.500 hộ SXNN có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT Voso.vn; đưa 38 sản phẩm OCOP lên sàn Voso.vn và 612 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; cung cấp 55.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đặc trưng của các huyện; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu...
Đồng thời, công tác xã hội số trong năm 2022 cũng đạt nhiều kết quả. Điển hình như các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến và trực tiếp; xây dựng các video bài giảng trực tuyến đưa vào kho dữ liệu dùng chung của ngành phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công thiết yếu "Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng" trong Quyết định số 12 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06), đảm bảo 100% học sinh lớp 12 có tài khoản đăng ký thi trên hệ thống thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phối hợp với Mobifone triển khai cung cấp thông tin về văn hoá, lịch sử, di tích danh lam thắng cảnh trên các nền tảng công nghệ số phục vụ phát triển du lịch; triển khai ứng dụng Du lịch thông minh tại 04 khu, điểm du lịch, gồm: Thác Mây (huyện Thạch Thành), Bản Mạ (huyện Thường Xuân), Đền Sòng (thị xã Bỉm Sơn), danh thắng Kim Sơn (huyện Vĩnh Lộc). 
Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (phải) và ông Vĩnh Tuấn Bảo – Phó TGĐ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (trái) ký kết Thỏa thuận hợp tác về Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025. Ảnh: dangcongsan.vn
Đến nay, có trên 330.000 hồ sơ người có công được số hóa (đạt 100%) phục vụ tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi người có công; 100% dữ liệu cung, cầu lao động, dữ liệu người Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và 100% dữ liệu cần thiết phục vụ hoạt động quản lý đối tượng bảo trợ xã hội và thông tin về trẻ em tại cơ sở được số hóa; kết nối, chia sẻ dữ liệu của gần 70.000 người cao tuổi, hơn 60.000 người có công với cách mạng; trên 67.000 hộ nghèo và trên 86.000 hộ cận nghèo với cơ sở dữ liệu về dân cư. 
Đặc biệt, có 211 cơ sở y tế đã sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám chữa bệnh; số lượng công dân sử dụng căn cước công dân khám chữa bệnh đạt 6.409 lượt; 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% các bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt; 100% bệnh viện công lập đã triển khai hóa đơn điện tử; tính đến nay, toàn tỉnh thu nhận được 3.109.224 hồ sơ căn cước công dân (CCCD); nhận và trả 2.781.930 thẻ CCCD cho công dân; thu nhận được 415.501 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. 
Đối với việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy, tính đến 14/11/2022, đã đồng bộ thông tin 2.047.020 thẻ BHYT vào CCCD gắn chip; có 833.616 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT trên CCCD tại 659/668 cơ sở ký hợp đồng KCB BHYT trên địa bàn, tỷ lệ thành công 53,6% (tăng 242.086 thẻ được đồng bộ và 294.546 lượt tra cứu). 
Nhiều sở, ngành, UBND cấp huyện đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị, phản ánh hiện trường của người dân trên nhiều lĩnh vực và qua nhiều hình thức trực tuyến như: Cổng thông tin điện tử, các ứng dụng di động, góp phần thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc giải quyết các vấn đề của địa phương. Hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý 1.067 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 95%.
Hoàng Phương 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 7
  • 3
  • 8
  • 7