Thứ năm, 02/05/2024 | 03:25 - GMT+7

Phát triển hệ thống chiếu sáng bằng LED có nhiều tính năng trong một

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED cho rau mầm có thể điều khiển tự động với nhiều tính năng trong một đã được TS. Bùi Đình Tú và các cộng sự tại Khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano (Đại học Công nghệ, ĐHQGHN) phát triển thành công. Sản phẩm hiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng giải pháp hữu ích số 2-0002827.

21/03/2022 - 10:13
Trong sản xuất nông nghiệp hiện đại, công nghệ chiếu sáng LED không còn là một điều quá xa lạ. Không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất, tiết kiệm điện năng, ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED vào canh tác còn tăng năng suất và giá trị dinh dưỡng cho cây trồng. Hiện nay, đèn LED chiếu sáng trong nhà kính đã có nhiều cải tiến so với trước đây nhưng với TS. Bùi Đình Tú, những cải tiến đó là chưa đủ. Chính vì thế, anh cùng các cộng sự của mình tại Khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano đã nghiên cứu và phát triển hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED có thể điều khiển tự động, tích hợp thêm nhiều tính năng giám sát khác để hỗ trợ sự phát triển của rau mầm.
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một thiết bị tích hợp bao gồm các module cảm biến như cảm biến cường độ ánh sáng, độ ẩm không khí, nhiệt độ, độ pH, có khả năng hiển thị, điều khiển từ xa thông qua kết nối internet, mạng GSM,… thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Đặc biệt, theo TS. Tú, số lượng cảm biến được kết nối có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng.
Hệ thống chiếu sáng LED tích hợp nhiều tính năng trong một. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Cảm biến cũng chính là ưu điểm nổi trội của hệ thống chiếu sáng LED tích hợp so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Nhận thấy các thiết bị cảm biến nhập khẩu từ nước ngoài không chỉ có giá thành cao mà còn dễ bị ăn mòn do điều kiện đặc thù của sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, TS. Tú và các cộng sự đã thiết kế và chuẩn hóa cảm biến với những vật liệu, linh kiện chống chọi sự ăn mòn trong quá trình điện hóa, phù hợp với môi trường để nâng cao độ bền cho sản phẩm.
“Chúng tôi phát triển cảm biến này với mong muốn mang lại một sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng. Đó là những khác biệt lớn nhất trong sản phẩm của chúng tôi” – TS. Tú nhấn mạnh.
Cũng theo TS. Tú, ngoài rau mầm, hệ thống chiếu sáng LED do nhóm thiết kế và chế tạo còn cho phép người sử dụng giám sát thêm thông số và chiếu sáng theo công thức phù hợp những loại hoa và cây trồng khác như hoa lan hồ điệp, hoa ly hay dưa lưới.
Được biết, Trung tâm công nghệ sinh học – Viện Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) đã hợp tác với nhóm nghiên cứu của TS. Bùi Đìn Tú để chuyển giao hệ thống chiếu sáng đèn LED cho các trung tâm và các hộ trồng lan trong cả nước.
Hà Nguyễn

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 0
  • 5
  • 8
  • 4
  • 1