Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:33 - GMT+7

7 lĩnh vực sẽ được hưởng lợi từ 5G

Với khả năng kết nối và truyền dữ liệu tốc độ cao, 5G sẽ là công nghệ không thể thiếu cho smart city, xe tự lái và AR/VR.

20/07/2020 - 09:04
Thành phố thông minh
5G sẽ thúc đẩy phát triển thành phố thông minh lên tầm cao mới, thậm chí hiện thực hoá những điều trước đây chỉ có trong phim viễn tưởng. Mạng di động tốc độ cao sẽ kết nối các tiện ích từ lớn đến nhỏ lại với nhau. Chẳng hạn, trợ lý ảo hỗ trợ người dùng điều khiển mọi thiết bị trong nhà, xe bus xác định nơi có hoặc không có khách để phân bổ thời gian dừng hợp lý, hệ thống giao thông tự động kết nối với xe hơi để cảnh báo nơi tắc đường hoặc tai nạn từ xa... Với 5G, các thiết bị điều khiển từ xa sẽ không tiêu tốn nhiều tài nguyên bộ nhớ để lưu trữ thông tin nữa mà sẽ đẩy thẳng trực tiếp lên đám mây, gửi về trung tâm với tốc độ rất nhanh.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của Internet vạn vật (IoT), 5G được kỳ vọng sẽ kết nối mọi thứ, giúp chúng xử lý và truyền tải dữ liệu nhanh chóng, chính xác và ổn định hơn so với 4G. Theo Phonearena, 4G có thể xử lý khoảng 2.000 thiết bị kết nối trong mỗi một km vuông, nhưng 5G có thể đảm nhận tới một triệu thiết bị trong diện tích tương tự.
Xe tự lái
Loại thiết bị này đang được phát triển nhưng khả năng ứng dụng còn hạn chế do nhiều nguyên nhân, trong đó có Internet. Khi di chuyển ở tốc độ cao, hệ thống trong xe tự lái phải liên tục đưa ra quyết định nhanh chóng thông qua giao tiếp và đồng bộ hóa với các dữ liệu giao thông khác trong thành phố qua "đám mây". Điều này đòi hỏi kết nối mạng với tốc độ phản hồi rất nhanh và độ trễ thấp. Hiện chỉ 5G mới làm được điều này.
Hiện tại, các "ông lớn" trong ngành công nghệ và ôtô như Tesla, Google, Uber và Apple đã bắt đầu tích hợp các hệ thống tương thích 5G bên trong sản phẩm của họ. Tuy vậy, việc triển khai 5G tại các quốc gia vẫn chưa thực sự mạnh mẽ.
Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)
Đây là những công nghệ đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng chưa được ứng dụng nhiều do hàng loạt thách thức. Bên cạnh giá thành, thiết bị AR/VR buộc phải có băng thông lớn để truyền tải nội dung độ phân giải cao. Tuy vậy, mạng Internet còn chậm khiến độ nét và độ trễ của hình ảnh không như mong muốn.
Với 5G, các thiết bị AR/VR sẽ cho hình ảnh độ nét cao, độ trễ thấp và kết nối hoàn toàn không cần dây dẫn. Đặc biệt, việc giảm độ trễ giúp trải nghiệm nội dung AR/VR thoải mái hơn, không gặp hiện tượng "choáng váng" sau một thời gian sử dụng. Ngoài game, 5G hứa hẹn sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng nhờ các ứng dụng xem trước sản phẩm, cũng như người dùng yêu du lịch có thể ngắm các thắng cảnh từ xa 360 độ như ngoài đời thực.
Dịch vụ truyền hình độ nét cao
Các dịch vụ truyền hình, video trực tuyến đã phát triển mạnh những năm gần đây. Tuy nhiên, việc trải nghiệm các nội dung độ phân giải cao (2K, 4K, 8K) vẫn phải phụ thuộc vào mạng LAN hoặc Wi-Fi và bị giới hạn trên thiết bị di động.
5G sẽ khắc phục được vấn đề này. Với băng thông rộng và tốc độ kết nối, việc tải hoặc xem trực tuyến các nội dung 4K, thậm chí 8K trên thiết bị di động được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong vài năm tới.
Chơi game trên thiết bị di động
Mạng 4G hiện nay đã đủ để chơi game di động với độ trễ trung bình khoảng 70ms. Thế nhưng, con số này vẫn là "vấn đề lớn" với game thủ, nhất là với những trò chơi đòi hỏi độ trễ thấp như game bắn súng hoặc đua xe. Trong khi đó với 5G, độ trễ chỉ 1ms có thể cho trải nghiệm game online gần như hoàn toàn liền mạch.
Tải xuống nhanh hơn
5G cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn 20% so với 4G. Ở một số quốc gia đã triển khai 5G, mạng di động này thậm chí cho tốc độ tải xuống nhanh hơn Wi-Fi. Với nhu cầu tải dữ liệu dung lượng lớn ngày càng tăng, rõ ràng tốc độ tải xuống và tải lên rất cần thiết với người dùng.
Chăm sóc sức khỏe
5G được dự đoán sẽ có nhiều tác động đến chăm sóc sức khỏe và y học. Bên cạnh kết nối và truyền tải dữ liệu tốc độ cao bên trong bệnh viện, 5G còn hỗ trợ robot phẫu thuật từ xa, hoặc chẩn đoán chính xác bệnh.
Theo Vnexpress

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 0
  • 8
  • 9
  • 6