Thứ năm, 28/03/2024 | 23:54 - GMT+7

Tích hợp 5G và các hệ thống IIoT đẩy mạnh công nghiệp 4.0

Công ty nghiên cứu Frost & Sullivant đã đưa ra đánh giá này trong báo cáo phân tích mới nhất có tên "Vai trò của truyền thông 5G cách mạng hóa IIoT".

14/06/2020 - 22:33
Theo báo cáo mới nhất từ công ty phân tích thị trường danh tiếng Frost & Sullivan, tích hợp 5G vào các hệ thống IIoT (Internet vạn vật công nghiệp - Industrial Internet of Things) sẽ đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa công nghiệp 4.0 với tốc độ truyền dữ liệu lớn, độ trễ thấp và khối lượng dữ liệu lớn. 
Khi ứng dụng của IIoT hỗ trợ 5G hiện chỉ giới hạn ở việc kiểm tra chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng và kiểm soát, các nhà sản xuất hệ thống chiến lược đang tích cực khám phá các lĩnh vực hoạt động công nghiệp khác nơi các lợi ích của 5G có thể được tận dụng để tối ưu quá trình và tăng cường tự động hóa.
Báo cáo này tiết lộ "Kết hợp 5G với các thiết bị IIoT sẽ hạn chế tối đa độ trễ, tăng lưu lượng dữ liệu và giảm thời gian hoạt động do đó tăng năng suất tổng thể". 
"Ngoài việc tăng cường tự động hóa trong quá trình vận hành và kiểm soát, các thiết bị IIoT hỗ trợ 5G có thể tiết chế tối đa sự rối rắm của các mạng lưới chuỗi cung ứng và quản lý kho, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả trong môi trường kinh doanh năng động.", báo cáo tiết lộ.
Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra rằng 5G sẽ đóng vai trò quyết định đảm bảo tính bền vững của doanh nghiệp trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Độ trễ thấp giúp quản lý lưu lượng truy cập cao trong thương mại điện tử, bằng cách cải thiện khả năng truy cập tốc độ nhanh hơn, tăng tốc mua hàng trực tuyến và đặt hàng. 
"Thêm vào đó, các thiết bị IIoT hỗ trợ 5G có khả năng phá vỡ cấu trúc mô hình vận hành tại chỗ truyền thống qua hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến. COVID-19 đã dẫn đến một sự chuyển dịch khổng lồ trong cách thức làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo hiệu quả tương đương với vận hành tại chỗ", theo báo cáo.
Những lĩnh vực chính có thể đẩy nhanh cơ hội phát triển từ IIoT hỗ trợ 5G bao gồm:
Ngân hàng, tài chính và bảo hiểm (BFSI).
Mỗi ngày, các nhân viên BFSI xử lý hàng triệu cuộc giao dịch và hầu hết trong số đó công việc lặp đi lặp lại. Thiết bị và hệ thống IIoT hỗ trợ 5G cho phép các giao dịch này được hoàn thành và lưu lại với tốc độ nhanh hơn, độ chính xác cao hơn bằng cách giảm lỗi do con người mắc phải trong quá trình làm việc. Từ đó nâng cao năng suất hệ thống. 
Bán lẻ
Nhờ có công nghệ định dạng vô tuyến điện (RFID) và 5G, các cuộc giao dịch bán lẻ trong cửa hàng có thể được thực hiện tự động. Các nhãn RFID trên sản phẩm hoặc giỏ hàng giúp người mua tự chủ trong thanh toán, dẫn đến việc hạn chế hoặc là không cần các nhân viên thu ngân trong cửa hàng. 
Vận tải
5G điều phối truyền tải dữ liệu giữa các thuật toán AI, cảm ứng và các phần máy móc để điều hướng các thiết bị lái tự động hoặc xe tự hành. Ngoài ra, phương tiện vận tải hỗ trợ 5G có thể thiết lập một hệ thống kết nối truyền tải và nhận dữ liệu trong thời gian thực hiệu quả và tiện lợi. Ngoài việc truyền thông giữa phương tiện với phương tiện, tương tác với hệ thống giao thông vận tải hỗ trợ 5G cho phép truyền dữ liệu trước để điều hướng thực tế trên những điều kiện đường xá nhất định. 
Hải Yến biên dịch 

Cùng chuyên mục

5 Giải pháp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số tại Gia Lai

28/03/2024 - 08:32

Năm 2024, tỉnh Gia Lai quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 3
  • 8
  • 9
  • 5