Thứ hai, 29/04/2024 | 19:07 - GMT+7

10 dự án 5G định hình tương lai của con người (P2)

5G sẽ kích hoạt hoàn toàn các ứng dụng Internet vạn vật (IoT), thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi. Những dự án dưới đây là những gì chúng ta có thể mong đợi trong tương lai.

14/04/2020 - 20:16
5G sẽ kích hoạt hoàn toàn các ứng dụng Internet vạn vật (IoT), thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi. Những dự án dưới đây là những gì chúng ta có thể mong đợi trong tương lai.
6. Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán bệnh
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng để chẩn đoán bệnh. Chẳng hạn, năm 2017 các nhà khoa học máy tính Stanford đã sử dụng một công cụ thị giác máy tính để chẩn đoán thành công các trường hợp ung thư da sớm.
5G sẽ phát triển và chiếm lĩnh công việc này. Nhờ có 5G, việc học hỏi và tính toán diễn ra rất nhanh chóng theo thời gian thực, giúp ích cho việc đánh giá các triệu chứng của bệnh nhân.
Tại Anh, với “Chiến lược công nghiệp” của Chính phủ, 5 Trung tâm nghiên cứu AI mới tại Leeds, Oxford, Coventry, Glasgow và London đã được mở ra, tập trung vào phân tích hình ảnh.  
7. Xe tự lái 
Ô tô tự lái là một dạng robot khác và hiện tại có hơn 40 nhà sản xuất đang nghiên cứu về xe tự lái. 
Google đã tạo ra một sản phẩm xe tự lái với một camera quay 360 độ được lắp trên nóc xe. Camera này chứa một chùm 64 tia laser với phạm vi quét 200m, có khả năng nhận ra hình ảnh của các mối nguy hiểm và những chiếc xe khác. Một camera trên kính chắn gió giúp xe phát hiện các chướng ngại vật ở gần như người đi bộ. Radar trên giảm xóc trước và sau giúp xe nhìn thấy ô tô ở phía trước và phía sau và sẽ duy trì khoảng cách từ 2 đến 4 giây vào mọi thời điểm. Một ăng-ten ở phía sau nhận thông tin về vị trí của xe từ các vệ tinh GPS. 
Công nghệ bản đồ phân tích đường bộ, điểm đánh dấu, biển báo và nhiều thứ khác nữa, được một chiếc xe bình thường ghi lại và đưa vào phần mềm của xe tự lái. Nó cũng nhận ra các tín hiệu và cử chỉ, chẳng hạn như tín hiệu của người đi xe đạp, phân tích những tín hiệu này và điều khiển tốc độ cho phù hợp.
8. Thiết bị bay không người lái (drone)
Drone đã có mặt ở khắp nơi, nhưng chúng sẽ được tăng cường được tích hợp với công nghệ 5G. Mặc dù các quy định về an toàn hàng không vẫn đang được xem xét, các loại drone tự động tinh vi, được thiết kế cho để sử dụng trong công nghiệp, cho chính phủ hay doanh nghiệp, đã được các nhà sản xuất như  Percepto sản xuất ra. 
Giải pháp này có thể được ứng dụng để tiến hành phẫu thuật từ xa, trong nông nghiệp, quốc phòng, khắc phục thảm họa (sau các vụ cháy rừng hoặc thiên tai khác) và kiểm tra các cơ sở hạ tầng khó tiếp cận như giàn khoan dầu, hệ thống điện hay tòa nhà vô chủ. 
9. Kính thực tế ảo tăng cường thông minh 
Kính thực tế ảo tăng cường (AR) thông minh sẽ mang lại cho thế giới thực những thông tin hữu ích. Các nhà phát triển trong lĩnh vực này lập luận rằng chúng sẽ biến toàn bộ thế giới thành một máy tính để bàn.
Có nhiều ví dụ thú vị về loại kính này, đặc biệt là trong môi trường công nghiệp. ODG R-7 là chiếc kính AR thông minh, được trang bị màn hình lập thể 720 pixel, kết nối và đi kèm với một loạt các cảm biến. Điều này giúp các chuyên gia không có mặt tại công trường có thể thấy được những gì một người tại đó đang nhìn thấy và AI được sử dụng để đưa ra hướng dẫn từng bước hướng khắc phục lỗi. 
Chẳng hạn, một kỹ sư cơ khí có thể được kết nối từ xa để xử lý các sự cố. Hay những người khai thác mỏ hoặc những người làm việc trong môi trường nguy hiểm có thể được cảnh báo về các mối nguy hiểm tiềm ẩn nhờ các cảm biến giao tiếp với kính của họ. 
10. Các dịch vụ 5G dưới lòng đất
Bộ Văn hóa Truyền thông và Thể thao Hàn Quốc đang hợp tác với nhiều tổ chức khác nhau của Hàn Quốc trong dự án mang tên 5G RailNext để phát triển các dịch vụ thông tin giải trí 5G cho giao thông công cộng. 
Dự án ban đầu sẽ thử nghiệm triển khai trực tiếp các dịch vụ di động thông tin giải trí bằng cách sử dụng nội dung AR và thực tế hỗn hợp. Thử nghiệm sẽ được triển khai với hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul, cung cấp thông tin du lịch, phát video và chơi game thông qua các thiết bị đeo như tai nghe.
Ngọc Diệp (Theo https://www.5gradar.com/features/5g-projects-that-will-blow-your-mind) 

Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 8
  • 8
  • 1
  • 4