Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:45 - GMT+7

Robot tự học cách di chuyển mà không cần can thiệp từ con người

Google đã phát triển loại robot trí tuệ nhân tạo (AI robot) có thể tự học cách đi lại mà không cần sự can thiệp từ con người.

12/03/2020 - 22:08

Google đã phát triển loại robot trí tuệ nhân tạo (AI robot) có thể tự học cách đi lại mà không cần sự can thiệp từ con người.

AI robot có thể tự học cách đứng sau 10 phút và đi lại sau 7 tiếng.

Đây là ý tưởng của AI robot. Trong khi những robot tự hành, như xe tự lái đã trở nên khá quen thuộc, thì robot tự học vẫn còn khá lý thuyết. Những robot được trang bị các thuật toán học tăng cường cho phép chúng học các chuyển động dựa trên việc thử. Mỗi lầm mắc lỗi, chúng cần sự can thiệp của con người. Ví dụ, khi robot ngã hoặc bước lệch khỏi quỹ đạo hay môi trường huấn luyện, cần có người tới dựng dậy và đặt lại vào đúng vị trí.

Nghiên cứu mới của Google đã tạo ra bước tiến quan trọng trong việc phát minh ra những robot có thể học mà không cần sự can thiệp của con người. Chỉ trong vòng vài giờ, AI robot bốn chân này đã có thể tự học cách đứng dậy, di chuyển tiến - lùi - trái - phải hoàn toàn dựa vào việc tinh chỉnh của các thuật toán hiện đại.
Nghiên cứu dựa trên cơ sở của một nghiên cứu trước đó về khám phá việc làm thế nào để robot có thể học từ thực tế.

Thuật toán học tăng cường thường được dựa trên sự mô phỏng: một mô phỏng ảo (doppelgänger) của robot hoạt động trong một mô phỏng ảo của môi trường cho đến khi thuật toán đủ mạnh để hoạt động ổn định. Sau đó nó sẽ được cấy vào thân robot.

Phương pháp này hữu ích khi hạn chế được những tổn thương cho robot trong quá trình học - thử - sai - làm lại nhưng yêu cầu những môi trường vận hành tương đối thuận lợi.

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu quyết định loại bỏ hoàn toàn lỗ hổng mô phỏng bằng cách cho robot huấn luyện tại môi trường thực ngay từ đầu. Họ đã phát minh ra một thuật toán hiệu quả hơn có thể học với ít thử nghiệm hơn, ít lỗi hơn giúp robot có thể tự đứng dậy và đi chỉ trong vài giờ. Vì môi trường vật lý được sắp xếp đa dạng gần với tự nhiên, robot có thể thích ứng nhanh chóng với những môi trường tương tự khác, như sườn dốc, bậc thang, mặt phẳng với chướng ngại vật.

Jie Tan, đồng tác giả nghiên cứu, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đầu máy tại Google Brain, cho biết dù ưu việt, robot vẫn cần người giám sát liên tục và can thiệp vật lý hàng trăm lần.

Đề giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu rào khu vực huấn luyện robot và cho nó học nhiều thao tác cùng lúc. Nếu chạm tới rào chắn khi di chuyển tới trước, nó sẽ đảo ngược hướng và bắt đầu học cách đi lùi.

Tiếp Theo, các nhà nghiên cứu hạn chế các chuyển động của robot, khiến nó  thận trọng để giảm thiểu tổn thương từ việc ngã liên tục. Họ còn thêm vào một thuận toán phức tạp giúp robot tự đứng lên sau mỗi lần ngã.

Qua nhiều điều chỉnh, robot đã học được cách tự đi qua một số bề mặt khác như mặt đất bằng, nệm xốp và thảm chùi chân có kẽ hở. Nghiên cứu cho thấy tiềm năng ứng dụng trong tương lai cho phép robot có khả năng tự vận hàng trên những địa hình gồ ghề và chưa xác định mà không cần sự xuất hiện của con người.

Theo MIT Reviews (Xem bài gốc

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 2
  • 2
  • 0
  • 9
  • 9