Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:42 - GMT+7

NASA phát triển robot biến hình để khám phá các hành tinh khác

Phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm nguyên mẫu robot in bằng công nghệ 3D, nhỏ gọn và có khả năng thay đổi hình dạng.

09/03/2020 - 23:19

Phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm nguyên mẫu robot in bằng công nghệ 3D, nhỏ gọn và có khả năng thay đổi hình dạng.

Robot là những nhà thám hiểm gan dạ của hệ mặt trời, can đảm đi đến những nơi con người không thể lui tới để chụp ảnh và ghi nhận dữ liệu khoa học. Vì con người chúng ta vẫn đang cố gắng tìm hiểu về các hành tinh khác, những nhà thám hiểm người máy cần phải thích nghi tốt hơn với nhiều môi trường xa lạ và khắc nghiệt.

Shapeshifter là bộ sưu tập nhiều robot nhỏ, có thể biến hình để tạo thành một chiếc máy hoặc hoạt động độc lập. Hiện đội ngũ Jet Propulsion Laboratory đang thử nghiệm ý tưởng về tập hợp robot biến hình bằng cách sử dụng nguyên mẫu robot in bằng công nghệ 3D.

Khái niệm tập hợp robot biến hình gồm 12 robot với khả năng bay, bơi, khám phá hang động, đại dương và đi đến nhiều nơi mà các robot thông thường không thể đạt tới. Chúng được gọi là cobot và được trang bị thêm cánh quạt. Các nhà nghiên cứu hình dung cobot có thể tự động kết hợp với nhau mà không cần mệnh lệnh từ Trái đất để tạo thành quả cầu lăn, bay độc lập hay chuỗi dài để khám phá hang động. 

Bản nguyên mẫu hiện tại trông giống như một chiếc bánh xe bán tự hành cùng một máy bay không người lái (drone) ở trung tâm. Nó có thể tách ra, tạo thành hai drone. Cobot được thử nghiệm theo chương trình nghiên cứu Các khái niệm tiên tiến sáng tạo (Innovative Advanced Concepts) của NASA. 

Ali Agha, nhà nghiên cứu chính tại Jet Propulsion Laboratory, hình dung Shapeshifter có thể khám phá Titan, mặt trăng của sao Thổ với nhiều khối khí metan lỏng trên bề mặt. Shapeshifter cũng có thể khám phá Mặt trăng, những ngọn núi lửa hay hang động băng ẩn dưới bề mặt khí dày đặc của Mặt trăng. 

Cobot có thể được phóng đến Titan bằng tàu vũ trụ, được cung cấp năng lượng và mang theo nhiều dụng cụ để thử nghiệm và phân tích. Nhóm nghiêm cứu hi vọng khái niệm cobot một ngày nào đó có thể chính thức khám phá Titan.

Trương Minh Thùy (Theo https://edition.cnn.com/2019/09/25/tech/shapeshifting-robots-nasa-scn/index.html) 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 2
  • 1
  • 0
  • 4
  • 6