Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:45 - GMT+7

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán vị trí sét đánh

Các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống đơn giản, giá rẻ, có thể dự đoán khi nào sét sẽ tấn công trong vòng 10 đến 30 phút gần nhất, trong bán kính 30km.

06/03/2020 - 16:42

Các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống đơn giản, giá rẻ, có thể dự đoán khi nào sét sẽ tấn công trong vòng 10 đến 30 phút gần nhất, trong bán kính 30km.

Tại Trường Kỹ thuật của EPFL, Thụy Sĩ, các nhà nghiên cứu trong Phòng thí nghiệm Tương thích điện từ do Farhad Rachidi dẫn đầu, đã phát triển một hệ thống đơn giản, giá rẻ, có thể dự đoán khi nào sét sẽ tấn công trong vòng 10 đến 30 phút gần nhất, trong bán kính 30km. Hệ thống sử dụng kết hợp dữ liệu khí tượng tiêu chuẩn và trí tuệ nhân tạo.

Tiến sĩ Amirhossein Mostajabi, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Các hệ thống hiện tại rất chậm và phức tạp. Chúng đòi hỏi dữ liệu bên ngoài, thu từ radar hoặc vệ tinh, rất tốn kém chi phí. Phương pháp của chúng tôi sử dụng dữ liệu có thể thu được từ bất kỳ trạm thời tiết nào. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể "xử lý" những vùng xa xôi, nằm ngoài phạm vi radar và vệ tinh hay những nơi không có mạng truyền thông". 

Hơn thế nữa, vì dữ liệu có thể được lấy một cách dễ dàng và trong thời gian thực, các dự đoán có thể được đưa ra rất nhanh chóng và các cảnh báo có thể được đưa ra trước khi cơn bão hình thành.

Phương pháp của các nhà nghiên cứu EPFL sử dụng một thuật toán học máy, đã được đào tạo để nhận ra các điều kiện dẫn đến sét. Để thực hiện khóa đào tạo, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian 10 năm từ 12 trạm thời tiết Thụy Sĩ, nằm ở cả khu vực thành thị và miền núi.

4 thông số được tính đến gồm áp suất khí quyển, nhiệt độ không khí, độ ẩm tương đối và tốc độ gió. Những thông số này tương quan với các bản ghi từ hệ thống phát hiện và vị trí sét. Sử dụng phương pháp đó, thuật toán có thể tìm hiểu các điều kiện dẫn tới sét đánh. 

Sau khi thử nghiệm, hệ thống đã đưa ra dự đoán đúng gần 80% thời gian.

Đây là lần đầu tiên một hệ thống dựa trên dữ liệu khí tượng đơn giản có thể dự đoán sét đánh thông qua các tính toán thời gian thực. 

Trương Minh Thùy (Theo https://www.sciencedaily.com/releases/2019/11/191108074854.htm)

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 7
  • 8
  • 5
  • 5