Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:21 - GMT+7

Kỹ sư chế mạch giúp công nghệ IoT bảo mật hơn hàng nghìn lần

Để IoT (internet kết nối vạn vật) an toàn hơn cho người sử dụng, nhóm kỹ sư ở Đại học Rice đã chế tạo ra loại mạch giúp công nghệ này khó bẻ khóa hơn 1.400 lần.

01/03/2020 - 21:34

Kaiyuan Yang, trợ lý giáo sư ngành kỹ thuật điện và công nghệ máy tính tại Đại học Rice (bang Texas, Mỹ), cùng nhóm của mình vừa giới thiệu một kỹ thuật giúp tăng độ bảo mật của IoT đến 1.400 lần, đồng thời cũng giúp công nghệ này ít tiêu hao điện hơn trong quá trình sử dụng.

Công nghệ này tập trung vào việc cải thiện sự hiệu quả trong hoạt động của các hệ mạch kết nối các thiết bị điện tử với nhau. IoT là công nghệ của tương lai, nơi những đồ dùng điện trong nhà như nồi cơm điện, máy nước nóng, tủ lạnh,... được kết nối với nhau qua mạng internet.

Kaiyuan Yang (phải) cùng cộng sự của mình, là tác giả của con chip thế hệ mới giúp tiết kiệm điện và nâng cao bảo mật cho IoT. Ảnh: Rice University.

“Dù là công nghệ hứa hẹn sẽ thay đổi tương lai, nhưng công nghệ này vẫn còn quá đơn sơ khiến kẻ xấu có thể dễ dàng truy cập vào và tấn công các thiết bị điện dùng trong nhà. Với thế giới hàng tỷ người đang được kết nối internet, vấn đề bảo mật mạng phải được đặt lên hàng đầu”, Yang cho biết.

Chỉ cần một thiết bị trong mạng bị tấn công, những thiết bị khác và thậm chí là cả căn nhà cũng sẽ dễ dàng bị kiểm soát bởi kẻ tấn công. “Chỉ cần có một lỗ hổng, kẻ xấu sẽ dễ dàng truy cập vào cả hệ thống và thực hiện những việc vượt tầm kiểm soát của chủ nhà. Nhìn xa hơn, chúng có thể ăn cắp thông tin ngân hàng hay tấn công cả tòa nhà, công ty, trường học hay bệnh viện”, Yang nói thêm.

Yang và nhóm của anh cho biết, khi kẻ xấu tấn công vào hệ thống, chúng đơn giản tạo ra một chìa khóa sai nhưng vẫn mở được khóa rồi tự do thực hiện những gì chúng muốn trong hệ thống IoT của chủ nhà. Năm ngoái, nhóm của anh đã giúp gia cố bảo mật trong các công nghệ sinh trắc học như dấu vân tay, năm nay nhóm tiếp tục giới thiệu cách bảo mật mới dành riêng cho IoT.

Theo đó, Yang nhận ra mỗi thiết bị đều có một con chip kết nối với module nguồn, con chip này ngoài điều khiển lượng điện năng mà thiết bị điện tiêu thụ, mà còn hỗ trợ giao tiếp bảo mật với máy chủ. “Bằng cách thay thế con chip mặc định của thiết bị bằng loại chip mới của chúng tôi, thiết bị sẽ được tối ưu hóa lượng điện tiêu thụ và được tăng cường bảo mật tối đa”, anh chia sẻ.

Con chip trung tâm của mạch mà Yang thiết kế được ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giúp tự biết cân bằng lượng điện năng tiêu thụ và giúp thiết bị khó bẻ khóa hơn đến 1.400 lần. “Nghiên cứu của nhóm đã cho ra kết quả khả quan, tuy nhiên chúng tôi cần các nhà sản xuất dùng công nghệ của chúng tôi cho các dòng sản phẩm mới của họ.

Công nghệ của chúng tôi không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn tăng cường bảo mật lên rất nhiều lần. Trong phiên bản sắp tới, chúng tôi sẽ nâng cấp kỹ thuật hơn nữa để IoT thật sự là một công nghệ mới dành cho tương lai”, Yang cho biết tại một triển lãm công nghệ của ĐH Rice.

Theo Techxplore

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 0
  • 9
  • 1
  • 6