Thứ ba, 07/05/2024 | 12:49 - GMT+7

Công nghệ In 3D thủy tinh kim loại

Nghiên cứu mới, được dẫn dắt bởi Jan Schroers, Giáo sư Khoa học vật liệu và Kỹ thuật cơ khí, Đại học Yale, đã chỉ ra rằng công nghệ in 3D kim loại sẽ sớm được đưa vào sử dụng và thiết thực như in 3D vật liệu nhựa.

08/10/2018 - 15:10

Nghiên cứu mới, được dẫn dắt bởi Jan Schroers, Giáo sư Khoa học vật liệu và Kỹ thuật cơ khí, Đại học Yale, đã chỉ ra rằng công nghệ in 3D kim loại sẽ sớm được đưa vào sử dụng và thiết thực như in 3D vật liệu nhựa.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng cách tiếp cận mới cho các vật thể in 3D. Họ đã sử dụng nguyên liệu in từ thủy tinh kim loại, một vật liệu mới tương đối giống kim loại nhưng lại mạnh hơn cả kim loại tốt nhất và có tính dẻo của nhựa.

Kim loại thường không tồn tại ở trạng thái cho phép chúng dễ dàng bị ép đùn nên việc in 3D kim loại vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế. Tuy nhiên, với thủy tinh kim loại số lượng lớn (Bulk metallic glasses - BMG), việc này là hoàn toàn khả thi. Bởi BMG vừa có thể được làm mềm liên tục khi được cấp nhiệt, giống như nhựa nhiệt dẻo, vừa sở hữu những tính chất và những cấu trúc nguyên tử độc đáo: khi thủy tinh kim loại nguội từ chất lỏng thành chất rắn, nguyên tử của chúng lắng xuống thành một sắp xếp ngẫu nhiên và không kết tinh như kim loại truyền thống.

Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào một vật liệu BMG đặc trưng và có sẵn từ zirconi, titan, đồng, niken và berili. Theo lý thuyết, các loại BMG khác cũng có thể được in bằng phương pháp này.

Các nhà nghiên cứu sử dụng các sợi dây BMG có đường kính 1 mm và chiều dài 700 mm. Nhiệt độ đùn ra được thiết lập vào khoảng 460 độ C, lực ép đùn từ 10 đến 1000 Newton để đẩy các sợi dây kim loại được làm mềm qua một vòi phun có đường kính 0,5 mm.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng BMG có thể được sử dụng trong in 3D để tạo ra các thành phần kim loại cứng, có độ bền cao trong điều kiện môi trường tương tự như trong in nhựa nhiệt dẻo 3D.

Khả năng in 3D các bộ phận kim loại dễ dàng như nhựa nhiệt dẻo sẽ cách mạng hóa lĩnh vực sản xuất đắp dần kim loại.

Ngọc Diệp (Theo Science Daily) 

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6