Thứ hai, 29/04/2024 | 15:56 - GMT+7

AI có thay thế con người trong ngành ngân hàng?

Hầu như các công ty tư vấn hàng đầu đều công bố những nghiên cứu về tác động của AI đối với ngành ngân hàng. Dòng tiền đầu tư vẫn liên tục được rót vào hoạt động phát triển các giải pháp AI. Tuy nhiên, đi kèm sự phát triển của công nghệ là mối lo ngại về việc làm dành cho con người.

05/10/2018 - 16:51

Hầu như các công ty tư vấn hàng đầu đều công bố những nghiên cứu về tác động của AI đối với ngành ngân hàng. Dòng tiền đầu tư vẫn liên tục được rót vào hoạt động phát triển các giải pháp AI. Tuy nhiên, đi kèm sự phát triển của công nghệ là mối lo ngại về việc làm dành cho con người.

Hiện nay, một trong những mảng chính mà ngân hàng đang triển khai các giải pháp AI cũng chính là dịch vụ khách hàng. Công nghệ AI càng được sử dụng nhiều thì càng được học hỏi nhiều hơn, điều này có nghĩa AI sẽ được cải thiện theo cấp số nhân trong khả năng hỗ trợ khách hàng mà không đòi hỏi có sự tham gia của con người.

Ngoại trừ chatbot và Robotic Process Automation (RPA), công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot, giải pháp ứng dụng AI mà các nhà băng đang sử dụng được cho là không phải mối đe dọa đáng kể đối với công ăn việc làm của nhân viên.

Một số ngân hàng ưu tiên sử dụng hệ thống AI để phát hiện hoạt động gian lận hoặc rửa tiền. Điều này được AI giải quyết đặc biệt thành công khi giảm đáng kể thời gian lần theo đầu mối giả của các điều tra viên. Trong trường hợp này, thay vì giảm bớt nhu cầu đầu vào về con người, các hệ thống hỗ trợ AI đã hạn chế áp lực thời gian đối với các nhà điều tra, giúp họ có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu từng trường hợp cụ thể.

Một số nhà băng tập trung vào việc sử dụng AI trong giao dịch thuật toán, trong khi một số khác đang phát triển các giải pháp cá nhân hóa sản phẩm cung cấp đến từng khách hàng.

Đặc biệt, AI còn có thể cải thiện khả năng chấp nhận rủi ro của các tổ chức tài chính này. Rủi ro là trọng tâm của ngành ngân hàng. Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhân viên ngân hàng tập trung vào việc đo lường rủi ro do khách hàng. Các công nghệ hiện tại chưa thể đưa ra quyết định như cách con người thực hiện, song việc áp dụng AI có thể đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

Cuối cùng, việc áp dụng AI vào lĩnh vực ngân hàng, cũng giống như đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào khác, sẽ làm giảm sự cần thiết của yếu tố con người. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng ngành ngân hàng đang trong tình trạng biến động việc làm mạnh. AI có khả năng cách mạng hóa ngành công nghiệp này theo một hướng khác, bằng cách cải thiện hiệu quả hoạt động trong nhiều mảng quan trọng như truy tìm cá nhân rửa tiền hoặc tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Ngọc Diệp (Theo Forbes) 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 7
  • 7
  • 8
  • 6