Thứ năm, 02/05/2024 | 18:37 - GMT+7

Hệ thống biến đổi rác thải thành nhiên liệu và giảm khí nhà kính

Việc tìm ra giải pháp bền vững cho vấn đề rác thải không phải là nhiệm vụ đơn giản. Vậy mà Synova, một công ty có trụ sở tại Mỹ, lại đang trực tiếp giải quyết vấn đề này bằng cách biến rác thải thành năng lượng hoặc hóa chất xanh.

04/10/2018 - 10:45

Nhu cầu về một giải pháp quản lý chất thải chưa bao giờ cấp thiết hơn hiện nay. Số liệu thống kê về rác thải nhựa gần đây cho thấy: một triệu chai nhựa được bán ra trong vòng một phút và đến năm 2050, ở các đại dương, khối lượng chất thải nhựa sẽ lớn hơn trọng lượng của cá. Dù nỗ lực giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế đồ nhựa của chúng ta có thể làm giảm con số trên nhưng số lượng rác thải nhựa chưa được tái chế vẫn lên đến con số 91%. Rác thải tại các bãi chôn lấp gây nhiễm độc bầu không khí còn rác thải dưới đại dương lại đang tiêu diệt các sinh vật biển.

Việc tìm ra giải pháp bền vững cho vấn đề rác thải không phải là nhiệm vụ đơn giản. Vậy mà Synova, một công ty có trụ sở tại Mỹ với các văn phòng công nghệ và kinh doanh ở châu Âu và châu Á, lại đang trực tiếp giải quyết vấn đề này bằng cách biến rác thải thành năng lượng hoặc hóa chất xanh. Phương pháp này vừa giải quyết được vấn đề về quản lý chất thải, vừa đáp ứng nhu cầu đang gia tăng về nguồn điện và hóa chất sạch của con người. 

Chuyển đổi chất thải thành năng lượng không phải là một ý tưởng mới. Khái niệm đằng sau giải pháp này rất đơn giản: loại bỏ khỏi chất thải các thành phần hóa học và biến chất thải thành nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu điện năng của con người. Về lý thuyết, quá trình này sẽ làm giảm lượng rác thải tại các bãi chôn lấp và tạo ra một nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường hơn dầu mỏ, khí đốt hoặc than đá.

Tuy nhiên, các giải pháp truyền thống biến chất thải thành năng lượng không hề dễ thực hiện. Trực tiếp đốt chất thải để khai thác năng lượng dưới dạng hơi hoặc nhiệt có thể giải phóng các chất ô nhiễm độc hại, CO2 và tro độc vào trong bầu không khí. Một kỹ thuật khác sử dụng bộ khí hóa, tạo ra khí tổng hợp từ chất thải, sinh ra hắc ín, trong khí đó các phương pháp xử lý thông thường để giảm thiểu hắc ín lại không hiệu quả hoặc quá tốn kém. 

Vì thế, Synova đã nghiên cứu kỹ lưỡng các bộ khí hóa trên khắp hành tinh và cố gắng đưa ra một giải pháp hiệu quả và hợp lý. MILENA-OLGA, hệ thống sử dụng bốn bước để chuyển đổi chất thải thành nhiên liệu và giảm khí nhà kính trong quá trình này, đã được công ty phát triển.

Thứ nhất, chất thải được xử lý nhẹ: nước, cát, kim loại hoặc các chất tái chế được loại bỏ khỏi chất thải để sản xuất nguyên liệu. Tiếp theo, nguyên liệu này được khí hóa trong bộ khí hóa MILENA, sinh ra khí tổng hợp dày đặc. Sau đó, khí tổng hợp được làm sạch trong hệ thống OLGA, loại bỏ chất gây ô nhiễm như hắc ín. Cuối cùng, khí sạch được sử dụng để sản xuất điện thông qua động cơ hoặc tuabin khí, hiệu quả hơn nhiều so với lò hơi ở mọi quy mô. 

Hệ thống gồm bốn bước khiến cho quy trình hơi phức tạp nhưng lại đạt hiệu quả hơn 50% so với nhà máy xử lý chất thải thành năng lượng. Hệ thống của Synova là sự kết hợp giữa chi phí-hiệu quả và sạch, có triển vọng áp dụng cho nhiều nơi đang chịu gánh nặng về sự gia tăng số lượng các bãi chôn lấp. Tại các nước đang phát triển, đây là giải pháp thực tế để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm đất và nước đáng báo động.

Ngọc Diệp (Theo https://futurism.com/) 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 3
  • 4
  • 4
  • 0