Thứ năm, 02/05/2024 | 11:46 - GMT+7

Phương pháp mới biến đổi ánh nắng mặt trời thành nhiên liệu

Các nhà khoa học đã phát minh ra một phương pháp mới chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành nhiên liệu nhờ biến đổi quá trình quang hợp ở thực vật.

24/09/2018 - 13:52

Các nhà khoa học đã phát minh ra một phương pháp mới chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành nhiên liệu nhờ biến đổi quá trình quang hợp ở thực vật.

Trong tự nhiên, cây chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng thông qua quá trình quang hợp, giải phóng khí oxy vào môi trường bằng cách tách các phân tử nước để thu năng lượng.

Oxy mà tất cả động vật cần để thở trên Trái đất được tạo thông qua quá trình quang hợp và hydro là nguồn năng lượng tái tạo không giới hạn tiềm ẩn.

Trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Cambridge, Anh, các nhà khoa học đã sử dụng hệ thống quang hợp bán nhân tạo để thu năng lượng mặt trời. 

Nhóm nhà khoa học dùng các thành phần sinh học và công nghệ của con người để tạo ra một hệ thống có thể dùng ánh sáng tự nhiên để tách nước thành hydro và oxy.

"Quá trình quang hợp tự nhiên không hiệu quả, vì nó là kết quả tiến hóa tự nhiên đơn thuần để tồn tại nên chỉ tạo ra lượng năng lượng tối thiểu cần thiết, khoảng 1 - 2% năng lượng có khả năng chuyển đổi và lưu trữ", Katarzyna Soko, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Dù quang hợp nhân tạo đã được thực hiện từ vài chục năm trước nhưng không thể sử dụng ở quy mô công nghiệp vì nó phụ thuộc vào các chất xúc tác đắt tiền và độc hại. Trong nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, chất xúc tác để tạo quá trình quang hợp là enzym. 

"Hydrogenase là một loại enzyme có trong tảo, có khả năng làm biến đổi proton thành hydro. Trong quá trình tiến hóa, quá trình này bị ngừng hoạt động vì nó không cần thiết cho sự sống của tảo nhưng chúng tôi đã thành công trong việc kích thích quá trình này nhằm thu được phản ứng mà chúng tôi muốn: tách nước thành hydro và oxy", nhà khoa học Soko giải thích.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã vượt qua khó khăn trong việc tích hợp các thành phần sinh học và hữu cơ vào vật liệu vô cơ để lắp ráp các thiết bị bán nhân tạo", TS. Erwin Reisner, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay.

Nhà khoa học Soko hy vọng rằng những phát hiện của mình sẽ giúp nhân loại hướng tới xây dựng những phát minh mới, có thể tạo ra năng lượng tái tạo sạch hơn, rẻ hơn và thân thiện với môi trường.

Ngọc Diệp (Theo https://www.mirror.co.uk/) 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 0
  • 1
  • 0
  • 9