Thứ hai, 06/05/2024 | 01:22 - GMT+7

Lớp phủ siêu mỏng tạo ra kính thông minh

Mới đây, các nhà khoa học tại trường Đại học RMIT, Australia, đã phát triển lớp phủ cho phép kính tông thường trở nên "thông minh" mà không cần đến điện.

07/09/2018 - 11:00

Hiện nay trên thị trường đã xuất nhiều nhiều loại cửa sổ “kính thông minh”, được làm mờ để ngăn chặn tia nắng mặt trời, giảm nhu cầu sử dụng điện năng cho các hệ thống điều hòa không khí của các tòa nhà. Nhưng mới đây, các nhà khoa học tại trường Đại học RMIT, Australia, đã phát triển lớp phủ cho phép kính tông thường trở nên "thông minh" mà không cần đến điện.

Lớp phủ bao gồm vanadium dioxide (VO2) có giá thành tương đối rẻ, chỉ dày cỡ 50-150 nanomét, mỏng hơn 1.000 lần so với sợi tóc. Khi nhiệt độ bề mặt dưới 67 độ C, VO2 đóng vai trò như chất cách nhiệt, giữ cho nhiệt bên trong không bị thoát ra ngoài qua kính cửa sổ và cho phép toàn bộ quang phổ của ánh nắng mặt trời từ bên ngoài đi vào. Tuy nhiên, ở nhiệt độ trên 67 độ C, VO2 biến đổi thành kim loại ngăn chặn bức xạ hồng hoại của mặt trời thâm nhập vào bên trong. 

Như vậy, căn phòng sẽ trở nên ấm hơn khi nhiệt độ thấp và mát hơn khi nhiệt độ cao, từ đó, gia chủ ít phải sử dụng cả các hệ thống sưởi và điều hòa nhiệt độ. 

Trước đây, để gắn được lớp phủ VO2 cần phải tạo ra lớp nền chuyên dụng trên bề mặt kính cửa sổ trước. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu RMIT đã tìm ra phương pháp áp lớp phủ VO2 trực tiếp lên bề mặt như kính cửa sổ mà không cần lớp nền và hy vọng hệ thống sẽ sớm được thương mại hóa. 

GS. Madhu Bhaskaran cho biết: “Công nghệ của chúng tôi có thể góp phần giảm chi phí sưởi và điều hòa không khí cũng như giảm đáng kể phát thải cacbon từ các tòa nhà thuộc mọi kích cỡ. Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng không chỉ bắt nguồn từ năng lượng tái tạo, công nghệ thông minh loại bỏ tình trạng lãng phí năng lượng cũng đóng vai trò rất quan trọng”.

Được biết, cửa sổ thông minh phủ VO2 cũng đang được các nhà khoa học Anh chế tạo. 

Ngọc Diệp (Theo https://newatlas.com/) 

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 4
  • 9
  • 4
  • 8
  • 8