Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:22 - GMT+7

Phương pháp tách nước mới, mở đường cho nền kinh tế hydro

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington, Mỹ đã tìm ra phương pháp sản xuất hiệu quả hydro từ nước, điểm mấu chốt để tạo ra nguồn năng lượng sạch.

07/09/2018 - 11:05

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington, Mỹ đã tìm ra phương pháp sản xuất hiệu quả hydro từ nước, điểm mấu chốt để tạo ra nguồn năng lượng sạch. Sử dụng niken và sắt giá rẻ, nhóm nghiên cứu đã đưa ra được phương pháp đơn giản, chỉ mất 5 phút để tạo ra khối lượng lớn chất xúc tác chất lượng cao cần cho phản ứng hóa học tách nước. 

Chuyển đổi và lưu trữ năng lượng là chìa khóa cho nền kinh tế năng lượng sạch. Vì các nguồn năng lượng gió và mặt trời sản sinh ra nguồn điện không liên tục nên rất cần có các phương thức để lưu giữ và tiết kiệm lượng điện năng sản xuất ra. Một trong những ý tưởng triển vọng nhất để tích trữ năng lượng tái tạo là sử dụng điện dư thừa từ các nguồn năng lượng tái tạo để tách nước thành oxy và hydro. Hydrogen có vô số ứng dụng trong ngành công nghiệp và có thể được dùng để cấp điện cho ô tô chạy pin nhiên liệu hydro.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp không áp dụng rộng rãi phương pháp tách nước vì những nhược điểm như sử dụng chất xúc tác từ kim loại quý hiếm, đắt tiền như bạch kim hay ruteni; tiêu thụ rất nhiều năng lượng; vật liệu làm chất xúc tác rất nhanh hỏng.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học dẫn đầu là giáo sư Yuehe Lin tại Trường Cơ khí và Vật liệu thuộc Đại học Washington, Mỹ đã sử dụng hai kim loại giá rẻ và dồi dào để tạo ra xốp nano hoạt động hiệu quả hơn hầu hết các chất xúc tác hiện có, bao gồm cả những chất xúc tác được tạo ra từ kim loại quý. Chất xúc tác mới trông giống miếng bọt biển nhỏ. Với cấu trúc nguyên tử độc đáo và nhiều bề mặt tiếp xúc trên toàn bộ vật liệu, xốp nano có thể xúc tác phản ứng tách nước mà chỉ lượng năng lượng ít hơn, đồng thời ít hao mòn hơn so với các chất xúc tác khác. 

Nghiên cứu sinh Shaofang Fu, người đã tổng hợp chất xúc tác và thực hiện hầu hết các thí nghiệm cho biết: "Chúng tôi đã phát triển được một phương pháp rất đơn giản để sản xuất chất xúc tác nano trên quy mô lớn”.

"Dù đây mới là thử nghiệm trong quy mô phòng thí nghiệm, nhưng phương pháp của chúng tôi thật sự rất triển vọng", giáo sư Lin nói. 

Các nhà khoa học hiện đang tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để thực hiện nghiên cứu trên quy mô lớn. 

Ngọc Diệp (Theo Science Daily) 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 2
  • 9
  • 1
  • 6
  • 3