Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:05 - GMT+7

Băng tần cho thông tin di động 5G và IoT

Băng tần cho thông tin di động 5G và IoT là một trong những nội dung thảo luận chính tại Phiên họp thường niên lần thứ 8 của Nhóm công tác về tần số của ASEAN (SSM) được tổ chức mới đây tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia.

13/09/2018 - 11:02

Băng tần cho thông tin di động 5G và IoT là một trong những nội dung thảo luận chính tại Phiên họp thường niên lần thứ 8 của Nhóm công tác về tần số của ASEAN (SSM) được tổ chức mới đây tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia. 

Tại phiên họp, các quốc gia thành viên trong khối ASEAN đã chia sẻ quan điểm về sử dụng băng tần cao cho hệ thống thông tin di động IMT-2020 (5G), chia sẻ các kết quả thử nghiệm công nghệ và dịch vụ di động 5G trong thời gian qua (nhóm dịch vụ di động băng rộng nâng cao, kết nối độ trễ cực thấp),…

Trong đó, tập trung thảo luận về phương án sử dụng băng tần miễn cấp phép ở dải 920 MHz cho công nghệ kết nối IoT vùng phủ rộng (thiết bị IoT). Thiết bị IoT sử dụng băng tần miễn cấp phép phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện về tần số hoạt động, giới hạn công suất phát tối đa và các điều kiện kỹ thuật, khai thác khác. 

Minh họa việc phân bổ băng tần miễn cấp phép cho ứng dụng IoT và khả năng gây can nhiễu đến hệ thống thông tin di động GSM/IMT 900 MHz. (Ảnh: Cục Tần số)

Hiện nay, một số quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam, đang nghiên cứu và xem xét khả năng tăng công suất tối đa cho phép của thiết bị IoT cũng như khoảng cách băng tần bảo vệ cần thiết (GB) thông qua thực hiện đo kiểm, đánh giá can nhiễu có hại với các hệ thống thông tin di động GSM/IMT sử dụng băng tần lân cận .

Đối với quy hoạch băng tần 700 MHz cho thông tin di động băng rộng, các quốc gia ASEAN đã đạt được đồng thuận về việc áp dụng phương án quy hoạch APT700 FDD 2x45 MHz. 

Hội nghị SSM-8 cũng thảo luận phương án sử dụng phần băng tần trong băng tần bảo vệ, băng tần phân cách thu-phát của quy hoạch APT700 để dùng cho dịch vụ thông tin phục vụ an ninh công cộng và giảm nhẹ thiên tai (PPDR) hay phương án triển khai công nghệ PS-LTE trên băng tần 700 MHz,…

Ảnh minh họa (Nguồn: Soha)

Các băng tần 900/1800/2100 MHz trước đây được quy hoạch và sử dụng cho các công nghệ 2G, 3G. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng hiện nay là tiến tới triển khai thêm công nghệ di động băng rộng 4G LTE. Ngoài ra, tại một số quốc gia ASEAN như Indonesia, các doanh nghiệp di động được cấp phép các đoạn băng tần không liên tục, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai công nghệ di động mới như 4G. Do vậy, yêu cầu tái cấu trúc băng tần 900/1800/2100 MHz được đặt ra, để bảo đảm doanh nghiệp có những đoạn băng tần liên tục với băng thông rộng cần thiết cho phép triển khai loại hình dịch vụ viễn thông theo công nghệ mới.

Bên cạnh đó, Hội nghị SSM-8 cũng ghi nhận báo cáo từ một số quốc gia thành viên như Singapore, Thái Lan về việc nghiên cứu cho phép triển khai dịch vụ kết nối IoT vùng phủ rộng (như công nghệ EC-GSM, NB-IoT,…) trên các băng tần quy hoạch cho thông tin di động. Hội nghị đã thảo luận và nhận định đây là một trong những xu hướng mà nhóm công tác SSM cần lưu ý, tập trung thảo luận trong những phiên họp tiếp theo của Nhóm.

Cũng tại Hội nghị SSM-8, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất quan điểm thúc đẩy hợp tác nhằm tiến tới sử dụng hài hòa băng tần 1427-1518 MHz, hạn chế những tình huống can nhiễu tại khu vực vùng biên trong trường hợp các quốc gia có cùng đường biên áp dụng phương án quy hoạch khác nhau. Đồng thời khuyến khích các nước ASEAN phối hợp xây dựng các đóng góp chung gửi lên các Hội nghị vô tuyến ITU-R WP5D và APT/AWG nhằm hướng tới việc hài hòa sử dụng băng tần này.

Hội nghị SSM-8 cũng thông qua đề xuất dự án hợp tác của Việt Nam về xây dựng hướng dẫn kỹ thuật và phương thức quản lý nhằm thúc đẩy sử dụng hiệu quả băng tần 1427-1518 MHz cho di động băng rộng IMT trong khu vực ASEAN.

Mai Ngọc

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 8
  • 2
  • 4