Thứ năm, 02/05/2024 | 21:43 - GMT+7

Công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp

Kết quả đánh giá giấy in khối lượng riêng thấp của đề tài đáp ứng được yêu cầu về in ấn, phù hợp cho in sách, truyện.

20/08/2018 - 16:10

Sách, truyện chứa một lượng lớn thông tin, hình ảnh, phục vụ cho nhiều độc giả nên rất cần giấy có chất lượng tốt. Ngoài mặt hàng giấy in thông thường, các nhà xuất bản đang có xu hướng sử dụng giấy in sách chất lượng cao và có những tính chất đặc biệt. Đó là các loại giấy màu ngà (độ trắng thấp), không gây lóa khi đọc dưới ánh sáng, rất tốt cho mắt. Giấy xốp, nhẹ, khối lượng riêng thấp, làm giảm trọng lượng của cuốn sách, thuận tiện để người dùng mang theo.

 Sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp được in thử tại Công ty cổ phần In báo Thanh Hóa

Năm 2012, trên thị trường sách ở Việt Nam bắt đầu sử dụng giấy khối lượng riêng thấp để in sách, in truyện, điều đó thể hiện sự đầu tư cho sách in, cũng như quyền lợi của độc giả từ phía các Công ty sách.

Với mục tiêu tạo nên những dòng sản phẩm giấy có ưu điểm và tính ứng dụng vượt trội so với các sản phẩm giấy in thông thường. Trên cơ sở nguồn nguyên liệu và công nghệ trong nước, ưu điểm vượt trội của bột cơ tẩy trắng từ gỗ cứng và gỗ mềm, để làm chủ công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, độ xốp cao, đảm bảo độ dày cần có những nghiên cứu bước đầu trong phòng thí nghiệm và tối ưu hóa trên dây chuyền sản xuất thực nghiệm. Chính vì vậy, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đề xuất và được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài: “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp”.

Công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp nhìn chung không khác nhiều so với công nghệ sản xuất giấy in, giấy viết thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất là sử dụng đến hơn 90% bột cơ tẩy trắng, có độ trắng thấp, độ bulk cao, không sử dụng chất tăng trắng quang học. Quá trình thực hiện đề tài đã đạt được kết quả:

Đề tài đã xác lập được quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp (dùng cho in sách, in truyện) trên dây chuyền sản xuất công suất 3 tấn/ngày tại Trung tâm Thực nghiệm và Triển khai ứng dụng - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.

Sản xuất thử nghiệm thành công 6.085 kg sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp đạt chất lượng theo yêu cầu: định lượng giấy: 59,2 g/m2; khối lượng riêng: 0,523 g/cm3; độ dày: 113 μm; độ trắng: 72,9%ISO; độ đục: 91,3%.

Sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp được in thử tại Công ty cổ phần In báo Thanh Hóa. Kết quả đánh giá giấy in khối lượng riêng thấp của đề tài đáp ứng được yêu cầu về in ấn, phù hợp cho in sách, truyện.

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 4
  • 5
  • 1
  • 6