Thứ hai, 06/05/2024 | 02:14 - GMT+7

BP, Shell dẫn dắt dự án phát triển hệ thống giao dịch năng lượng blockchain

Tập đoàn dầu khí BP và Royal Dutch Shell sẽ phát triển hệ thống giao dịch hàng hóa năng lượng dựa trên công nghệ blockchain vào cuối năm 2018.

15/11/2017 - 10:35

Tập đoàn dầu khí BP và Royal Dutch Shell sẽ phát triển hệ thống giao dịch hàng hóa năng lượng dựa trên công nghệ blockchain vào cuối năm 2018.

Nền tảng này được phát triển với mục đích hạn chế các rủi ro vận hành, cắt giảm chi phí giao dịch, đồng thời cải thiện độ tin cậy và hiệu quả của quá trình vận hành giao dịch.

Ngoài BP và Shell, tập đoàn dầu khí Na Uy Statoil, các công ty giao dịch hàng hóa Gunvor, Koch Supply & Trading, Mercuria và các ngân hàng ABN Amro, ING và Societe Generale cũng tham gia vào dự án này. 

Công nghệ blockchain sử dụng một cơ sở dữ liệu chung tự động cập nhật theo thời gian thực, có thể xử lý và hoàn thành giao dịch chỉ trong vài phút nhờ các thuật toán máy tính và không cần đến quá trình xác thực của bên thứ ba. Blockchain cũng là công nghệ hỗ trợ giao dịch bitcoin, đồng tiền ảo có giá trị lớn nhất ở thời điểm hiện tại.

công ty giao dịch hàng hóa Mercuria của Thụy Sỹ đã lên tiếng ủng hộ việc ứng dụng công nghệ blockchain để giảm chi phí giao dịch dầu thô.

Ông Edward Bell, chuyên gia phân tích hàng hóa của Emirates NBD PJSC có trụ sở tại Dubai, cho biết: "Công nghệ này sẽ loại trừ tình trạng nhầm lẫn chủ sở hữu của lô hàng và giúp quản lý rủi ro chính xác hơn nếu các timestamp (chuỗi ký tự hoặc thông tin mã hóa giúp xác định thời điểm sự kiện diễn ra) được ghi nhận chính xác trong giao dịch". 

Cũng theo ông Bell, những nỗ lực nhằm xây dựng một nền tảng giao dịch năng lượng tương tự trước đây đều đã thất bại bởi chỉ có duy nhất một công ty đứng ra thuyết phục các hãng dầu khí giao dịch trên hệ thống mới. Tuy nhiên, với sự tham gia của BP, Shell và các ngân hàng lớn, khả năng thành công của dự án này sẽ cao hơn.

Ngọc Diệp (Theo https://uk.reuters.com) 

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 4
  • 9
  • 9
  • 9
  • 8