Chủ nhật, 05/05/2024 | 17:06 - GMT+7

Tinh chỉnh hệ thống sản xuất “khí tổng hợp” từ CO2

Các nhà khoa học đã tìm ra được một công thức mới để sản xuất khí tổng hợp liên bằng cách rắc một lượng nhỏ nguyên tử đồng trên bề mặt vàng.

05/11/2017 - 09:57

Các nhà khoa học đã tìm ra được một công thức mới để sản xuất khí tổng hợp liên bằng cách rắc một lượng nhỏ nguyên tử đồng trên bề mặt vàng. Vật liệu mới này hỗ trợ phản ứng điện hóa ở nhiệt độ phòng để chuyển đổi CO2 và nước thành khí tổng hợp. Đây là tiền chất quan trọng cho quá trình sản xuất hóa chất và nhiên liệu tổng hợp.

Khí tổng hợp có thể biến đổi thành các phân tử nhỏ như etanol hoặc hydrocacbon cỡ lớn trong xăng bằng cách lên men hoặc nhiệt hóa. Việc thiết kế một vật liệu và quy trình để dễ dàng kiểm soát thành phần của khí tổng hợp sẽ là cải tiến quan trọng trong việc làm giảm tác động môi trường của các quy trình công nghiệp.

Giáo sư hóa học Peidong Yang thuộc trường Đại học California, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi biết không có chất xúc tác điện nào vừa làm tăng hiệu suất vừa kiểm soát thành phần khí tổng hợp trên phạm vi rộng. Nhiều quá trình sử dụng khí tổng hợp đòi hỏi các thành phần khí khác nhau, vì vậy, chúng tôi muốn tạo ra một nhóm các chất xúc tác điện dễ điều chỉnh".

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng họ có thể kiểm soát lượng cacbon monoxit và hydro được tạo ra bởi chất xúc tác bằng cách điều chỉnh số lượng nguyên tử đồng được xếp lớp trên bề mặt vàng có cấu trúc nano.

Ông Michael Ross, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: "Đồng thay đổi cường độ mà CO2 liên kết với bề mặt. Bề mặt cấu trúc nano chủ yếu là vàng, sản sinh gần như toàn bộ CO2. Để tạo ra hỗn hợp chứa nhiều hydro, chúng tôi bổ sung thêm đồng".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật phổ học quang điện tử bằng tia x tại phòng thí nghiệm Berkeley để định lượng đồng trên chất điện phân vàng cần để tạo ra các loại khí tổng hợp khác nhau.

Ông Ross cho rằng: "Nếu các chất xúc tác điện này được sử dụng trong các lò phản ứng công nghiệp, chúng tôi có thể sản xuất khí tổng hợp bằng cách sử dụng điện và CO2 được tạo ra theo cách tái tạo. Khí tổng hợp hiện đang được chuyển đổi thành metanol, nhiên liệu diesel và các hóa chất hữu ích khác. Như vậy, việc sản xuất các hóa chất này sẽ trở nên bền vững hơn".

Ngọc Diệp (Theo https://phys.org) 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 4
  • 3
  • 8
  • 7
  • 1