Thứ tư, 08/05/2024 | 07:01 - GMT+7

Thiết bị dẻo làm mát hiệu quả các thiết bị điện tử di động

Các kỹ sư và nhà khoa học thuộc Đại học California, Los Angeles và tổ chức SRI International đã chế tạo ra thiết bị dẻo và mỏng có khả năng làm mát điện thoại thông minh và máy tính xách tay, cũng như ngăn chặn tình trạng thiết bị trở nên quá nóng.

04/10/2017 - 16:04

Các kỹ sư và nhà khoa học tại Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Henry Samueli thuộc Đại học California, Los Angeles và SRI International, một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận có trụ sở tại Menlo Park, California, đã chế tạo ra thiết bị dẻo và mỏng có khả năng làm mát điện thoại thông minh và máy tính xách tay, cũng như ngăn chặn tình trạng thiết bị trở nên quá nóng.

Thiết bị này linh hoạt ở chỗ nó có thể được sử dụng trong các thiết bị điện tử, hệ thống robot và các  hệ thống làm mát cá nhân mới. Đây là minh chứng đầu tiên về một thiết bị làm mát ở trạng thái rắn hoạt động dựa vào hiệu ứng electrocaloric - hiện tượng trong đó nhiệt độ của vật liệu thay đổi khi xuất hiện điện trường trên vật liệu. 

Phương pháp mà các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Los Angeles và SRI phát minh ra rất tiết kiệm năng lượng: họ sử dụng một màng polyme mỏng để truyền nhiệt từ nguồn nhiệt (thường là pin hoặc bộ vi xử lý) sang "bộ tản nhiệt" và luân phiên tiếp xúc giữa hai bộ phận này bằng cách khởi động và ngắt điện áp. Do màng polyme dẻo nên thiết bị này có thể được điều chỉnh cho phù hợp với những thiết bị có độ cong phức tạp hoặc với các bề mặt chuyển động.

Thiết bị này được ứng dụng chủ yếu cho các thiết bị điện tử di động và thiết bị mang theo người. Điện thoại thông minh hay máy tính bảng có xu hướng nóng lên khi hoạt động, đặc biệt với các ứng dụng cần nhiều năng lượng. Vì vậy, dù được chế tạo với bộ tản nhiệt kim loại bên trong để tản nhiệt từ pin và bộ vi xử lý của máy tính, chúng vẫn có thể trở nên nóng quá, dẫn đến việc tắt nguồn đột ngột. Nhiệt quá nóng theo thời gian sẽ làm hỏng những bộ phân bên trong chúng.

Vấn đề này vẫn là một thách thức lớn mà cùng với sự ra đời của các thiết bị điện tử dẻo, các nhà nghiên cứu và sản xuất thiết bị đang nỗ lực giải quyết. Các hệ thống làm mát trong các thiết bị lớn như điều hòa hay tủ lạnh sử dụng hệ thống nén hơi, có kích thước quá lớn so với các thiết bị điện tử di động và  không phù hợp với điện thoại thông minh và thiết bị mang theo người vì chúng sử dụng hóa chất làm mát gây hại cho môi trường.

Thiết bị làm mát của Đại học California, Los Angeles và SRI cũng có một số ưu điểm nhất định so với hệ thống làm mát tiên tiến khác, được gọi là máy làm mát bằng nhiệt điện, cần nhiều vật liệu gốm đắt tiền nhưng khả năng làm mát vẫn không bằng hệ thống nén hơi. 

Hệ thống làm mát mới có tiềm năng ứng dụng cho tấm lót dẻo để điều trị vết thương hoặc giảm "tạp âm" trong máy ảnh nhiệt, cũng như cho các thiết bị nhìn ban đêm.

Ngọc Diệp (Theo https://scitechdaily.com) 

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 6
  • 8
  • 0
  • 7