Thứ bảy, 04/05/2024 | 12:26 - GMT+7

Phát triển pin lithium-oxygen để giảm trọng lượng của xe điện

Không chỉ dừng lại ở smartphone, pin lithium-oxygen đã được nghiên cứu để áp dụng vào xe điện. Điều này hứa hẹn đem tới cho người dùng những mẫu xe có dung lượng pin lớn nhưng lại nhẹ hơn hiện nay.

05/10/2016 - 09:28

Không chỉ dừng lại ở smartphone, pin lithium-oxygen đã được nghiên cứu để áp dụng vào xe điện. Điều này hứa hẹn đem tới cho người dùng những mẫu xe có dung lượng pin lớn nhưng lại nhẹ hơn hiện nay.

Theo Engadget, trước đây người ta có ý định sử dụng pin lithium-air để tạo ra những chiếc xe điện nhẹ hơn và chạy khỏe hơn nhờ vào việc pin này có mật độ năng lượng cao gấp 10 lần pin thông thường. Tuy nhiên, pin lithium-air lại có nhược điểm là một phần ba năng lượng của pin bị chuyển hóa thành nhiệt năng gây lãng phĩ và pin hết rất nhanh. Điều này khiến pin lithium-air không phải là bộ phận lí tưởng cho chiếc xe sẽ đi cùng bạn trong nhiều năm và được yêu cầu phải sạc nhanh. Mới đây, các nhà khoa học tại MIT, phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và đại học Bắc Kinh đã tìm ra một giải pháp tốt hơn là ứng dụng pin lithium-oxygen lên xe điện.

Pin lithium-oxygen rất nhẹ và bền nhờ cơ chế tự bảo vệ khi bị sạc quá đầy

Cụ thể, thay vì hút oxygen từ không khí bên ngoài vào để kích hoạt phản ứng hóa học tạo ra việc xả điện như pin lithium-air thì pin lithium-oxygen sẽ sử dụng tinh thể lithium superoxide trên các hạt nano. Được biết, tinh thể lithium superoxide sẽ chuyển hóa liên tục thành lithium và oxygen, giúp hạn chế tối đa việc pin bị giảm năng lượng (ít hơn 5 lần so với pin thường) cũng như tăng tuổi thọ pin. Ngoài ra, pin lithium-oxygen cũng an toàn hơn với môi trường khi không sinh ra carbon dioxide hay hơi ẩm trong quá trình xả điện. Bên cạnh đó, pin này cũng rất nhẹ và bền nhờ cơ chế tự bảo vệ khi bị sạc quá đầy.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển pin lithium-oxygen cho xe điện trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, trong một năm tới đây, họ hoàn toàn có thể tạo ra một nguyên mẫu của loại này để thử nghiệm bởi pin lithium-oxygen không đặt ra nhiều yêu cầu về nguyên liệu và cách sử dụng chúng cũng không khác gì các pin lithium-ion thông thường. Điều này hứa hẹn đem lại cho chúng ta những mẫu xe điện có dung lượng pin lớn hơn ít nhất gấp hai lần so với hiện nay nhưung trọng lượng lại nhẹ hơn.

Ngọc Diệp (Theo  Science Daily) 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 3
  • 0
  • 6
  • 8
  • 9