Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:05 - GMT+7

Kính đổi màu trong thời kì cực nhanh, không cần duy trì nguồn điện

Chỉ cần một nút bấm, toàn bộ cửa kính trên xe hơi hay cửa sổ,... sẽ nhanh chóng biến đổi từ màu trong suốt sang màu đen, ngăn bớt ánh sáng mặt trời chiếu vào làm nóng không gian bên trong mà không cần phải lắp đặt bất kỳ tấm chắn sáng nào.

17/09/2016 - 09:21

Chỉ cần một nút bấm, toàn bộ cửa kính trên xe hơi hay cửa sổ,... sẽ nhanh chóng biến đổi từ màu trong suốt sang màu đen, ngăn bớt ánh sáng mặt trời chiếu vào làm nóng không gian bên trong mà không cần phải lắp đặt bất kỳ tấm chắn sáng nào. Đó chính là tính năng của hệ thống kính đổi màu mà các nhà nghiên cứu ở Ciện công nghệ Massachusetts (MIT) vừa phát triển thành công. 

Cách làm của họ là lắp đặt loại vật liệu mang tên electrochromic với khả năng thay đổi màu ngay ngay tức thì, từ màu trong suốt sang gần như đen nhờ dòng điện chạy qua. Tất nhiên, đây là cách thức mà các hãng xe hơi hay doanh nghiệp sản xuất kính đã áp dụng từ lâu. Tuy nhiên hệ thống lần này của MIT cho phép phản ứng đổi màu diễn ra nhanh hơn và đòi hỏi ít năng lượng hơn.

Được biết những hệ thống trước đây mất tới vài phút mới có thể thay đổi sắc độ của vật liệu, có hệ thống lại không thể đạt được màu đen theo ý muốn. Hơn nữa, những phương pháp này cần có dòng điện chạy qua liên tục để giữ cho cửa luôn mờ đục. Còn bây giờ, nhờ có công nghệ mới mà cửa sổ của MIT có thể chuyển sang màu đen chỉ với 1 nút bấm, duy trì sắc độ gần như đen hoàn toàn mà không cần liên tục cấp điện cho hệ thống. 

Trong một thử nghiệm nhằm kiểm chứng thời gian đáp ứng của hệ thống kính đổi màu, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một loại vật liệu giống bọt biển, gọi là khung kim loại hữu cơ có khả năng dẫn diện và ion một cách nhanh chóng. Khi đưa dòng điện vào, cửa sổ sẽ tích điện âm và các ion dương sẽ liên tục "tấn công" nhằm trung hòa điện, từ đó gây ra hiệu ứng thay đổi màu sắc. Mặt khác, họ còn trộn 2 loại hóa chất nhuộm màu cho cửa sổ thành đỏ và xanh nhằm tạo ra một màu gần như đen hoàn toàn. 

Mircea Dincă, giáo sư hóa học tại MIT, người dẫn dắt dự án cho biết kỹ thuật này có thể mang lại "bước tiến mới trong việc việc tiết kiệm điện năng" bởi nó làm giảm chi phí điều hòa nhiệt độ. Ông khẳng định: "Bạn chỉ cần bật công tắc khi ánh nắng chiếu qua cửa sổ và biến nó thành màu đen." Thậm chí, ông còn tin rằng công nghệ này sẽ mở đường cho sự ra đời của những chiếc màn hình thông minh ít tiêu thụ năng lượng tương tự như màn e-ink trên Kindles. Hiện tại, dù đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu vẫn phải tiếp tục chứng minh tính khả thi của nó trên quy mô công nghiệp ngoài đời thực trước khi áp dụng rộng rãi. 

Ngọc Diệp (Theo www.engadget.com)

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 6
  • 0
  • 5
  • 0