Thứ hai, 29/04/2024 | 22:16 - GMT+7

Ngân hàng đầu tư châu Âu ủng hộ công nghệ WaveRoller

AW-Energy vừa lên kế hoạch lắp đặt phiên bản với công suất 350 kW của một thiết bị năng lượng sóng mới ở Bồ Đào Nha vào năm tới.

12/09/2016 - 08:56

AW-Energy vừa lên kế hoạch lắp đặt phiên bản với công suất 350 kW của một thiết bị năng lượng sóng mới ở Bồ Đào Nha vào năm tới. 

Công ty năng lượng biển AW-Energy của Phần Lan đã nhận được 10 triệu euro từ Ngân hàng đầu tư châu Âu để đưa công nghệ mới WaveRoller ra thị trường. 

Khoản tiền đầu tư này sẽ được sử dụng để hỗ trợ và thúc đẩy quá trình thương mại hóa công nghệ tiên tiến này. 

Thiết bị này sẽ được đặt chìm dưới mặt nước biển khoảng từ 8 - 20 mét và sử dụng năng lượng của những con sóng ngầm dọc bờ biển để sản xuất điện năng. Tính năng này làm cho nó khác biệt hoàn toàn so với những thiết bị năng lượng sóng khác, chỉ sản xuất điện năng từ những con sóng nổi trên mặt biển. 

AW-Energy chuẩn bị lắp đặt phiên bản với công suất 350 kW của thiết bị này ở gần thành phố biển Peniche, Bồ Đào Nha trong năm tới. Trước đó vào năm 2012, công ty đã lắp đặt 3 mô hình trình diễn với công suất 100 kW, được kết nối với lưới điện ở khu vực này. 

WaveRoller là dự án đầu tiên được hỗ trợ bởi chương trình InnovFin Energy Demonstration Project, chương trình của Ngân hàng đầu tư châu Âu gồm một loạt các sản phầm nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho các doanh nghiệp. 

"Tôi cho rằng chúng ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của các dự án thử nghiệm này bởi chúng mở ra cho chúng ta cơ hội tiếp cận những nguồn năng lượng sạch chưa được khai thác", ông Jan Vapaavuori, phó chủ tịch Ngân hàng đầu tư châu Âu, người ký thỏa thuận với giám đốc điều hành công ty AW-Energy, ông John Liljelund và ủy viên hội đồng EU, ông Carlos Moedas cho biết. 

"Một trong những mục tiêu chủa chương trình InnovFin là hỗ trợ công nghệ mới và Ngân hàng đầu tư châu Âu rất vinh dự được hỗ trợ dự án WaveRoller thông qua chương trình này". 

Ông Liljelund cho biết nguồn kinh phí đầu tư trị giá 10 triệu euro này là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp năng lượng sóng. "Là một nguồn năng lượng ổn định và dễ dữ đoán hơn năng lượng gió và năng lượng mặt trời, năng lượng sóng sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho hỗn hợp năng lượng tái tạo trên toàn cầu", ông Liljelund tuyên bố. "Công nghệ được tài trợ bởi ngân hàng là nền móng vững chắc cho việc xây dựng ngành công nghiệp mới". 

AW Energy cho biết công ty đã xác định 6 thị trường thương mại hàng đầu nơi họ sẽ tung ra thiết bị này và đã đặc mục tiêu bán được hơn 50 thiết bị trong vòng 4 năm tới. 

Ngọc Diệp (Theo www.businessgreen.com) 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 8
  • 9
  • 4
  • 2
  • 1