Thứ năm, 02/05/2024 | 20:03 - GMT+7

Vật liệu sản xuất nhựa tiết kiệm năng lượng

Một công nghệ mới có khả năng cắt giảm đáng kể lượng năng lượng mà quá trình sản xuất nhựa tiêu tốn cũng như lượng khí thải carbon thải ra vừa được các nhà khoa học phát minh ra.

09/09/2016 - 08:33

Một công nghệ mới có khả năng cắt giảm đáng kể lượng năng lượng mà quá trình sản xuất nhựa tiêu tốn cũng như lượng khí carbon thải ra vừa được các nhà khoa học phát minh ra. 

Các nhà khoa học đến từ Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Mỹ ExxonMobil và Viện công nghệ Georgia cam kết rằng nếu vật liệu mang tính cách mạng này được đưa vào sử dụng với quy mô lớn, nó có thể giúp ngành công nghiệp sản xuất nhựa toàn cầu cắt giảm được 45 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với lượng khí mà 5 triệu hộ gia đình ở Mỹ thải ra trong quá trình tiêu thụ năng lượng. 

Các nhà khoa học cho biết thêm rằng công nghệ này còn giúp ngành công nghiệp tiết kiệm được 2 tỷ bảng Anh mỗi năm, chi phí năng lượng tiêu tốn trong quá trình sản xuất nhựa. 

Các nhà khoa học đã phát triển một quy trình sản xuất nhựa mới, sử dụng bộ lọc có kích thước phân tử để tách chất hóa học para-xylene ra khỏi hỗn hợp phức tạp nhiều hydrocarbon khác. 

Ông Mike Kerby, Giám đốc nghiên cứu chiến lược doanh nghiệp của ExxonMobil cho biết: "Thực tế là chúng tôi đã sử dụng một bộ lọc với những lỗ trống siêu siêu nhỏ, để tiết kiệm một lượng lớn năng lượng và nhiệt tiêu tốn trong quá trình hóa học tương tự quá trình tinh lọc dầu mỏ". 

Theo ExxonMobil, trên thế giới, lượng năng lượng tiêu tốn trong quá trình phân tách các chất thông thường tương đương với lượng năng lượng mà 20 nhà máy điện cỡ trung bình tiêu thụ. 

Các nhà khoa học tuyên bố rằng phương pháp mới này mang lại hiệu quả năng lượng hơn gấp 50 lần so với phương pháp phân tách các chất hiện nay. 

Ông Benjamin McCool, nhà nghiên cứu cao cấp của ExxonMobil, đồng tác giả của nghiên cứu này bổ sung thêm rằng: "Hiệu quả mà phương pháp này mang lại là rất lớn, nếu tính đến lượng năng lượng và khí thải carbon cắt giảm được trong quá trình sản xuất hóa chất và sản phẩm. Bước tiếp theo của chúng tôi là tiết thục nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để xây dựng kế hoạch thử nghiệm trong quy mô một nhà máy và nếu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô lớn hơn nữa". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

 

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 4
  • 0
  • 2
  • 1