Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:55 - GMT+7

Chế tạo thành công máy lọc không khí sinh học thông minh

Nhóm các cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Treeotek đã nghiên cứu và sản xuất thành công máy lọc không khí sử dụng công nghệ sinh học có khả năng lọc 99% bụi mịn. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận đơn đăng ký sáng chế, đồng thời đạt giải Nhì Làng Thách Thức xã hội Techfest Vietnam 2021.

28/03/2022 - 14:27
Vấn đề ô nhiễm không khí đang trở thành thách thức lớn đối với công tác quản lý môi trường ở nhiều đô thị. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có 91% dân số toàn cầu đang sống ở những nơi chất lượng không khí dưới mức tiêu chuẩn. Ước tính ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới. Trước những hậu quả to lớn của ô nhiễm không khí, nhiều công ty trên thế giới đang phát triển những loại máy lọc không khí nhằm tạo ra môi trường sạch và an toàn cho con người, trong đó có nhóm cán bộ, kỹ sư đến từ Công ty TNHH Treeotek. Nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công máy lọc không khí sử dụng công nghệ sinh học có khả năng làm sạch, cải thiện chất lượng không khí từ quá trình trao đổi chất của cây xanh. Chiếc máy có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, không cần thay bộ lọc định kỳ.
Chia sẻ về cấu tạo của máy lọc không khí sử dụng công nghệ sinh học, ông Dương Quang Thành - Giám đốc Sáng tạo Công ty TNHH Treeotek cho biết: "Máy lọc không khí của chúng tôi có 2 mặt, mặt trước là dành cho quang hợp, mặt sau là các lỗ khổng khí. Các lỗ khổng khí này tạo thành cấu trúc ô như tổ ong. Các chất độc hại đi qua các lỗ khổng khí này sẽ bị giữ lại và được chuyển hóa xuống thân, rễ cây. Sau đó, các chất ô nhiễm sẽ được hấp thụ vào các bộ phận này của cây và được chuyển hóa thành khoáng chất để nuôi cây. Máy lọc không khí còn bao gồm vật liệu lọc, vừa có tác dụng lọc, vừa đóng vai trò là giá thể trồng cây. Thành phần thứ ba tham gia vào quá trình lọc của máy lọc không khí là bộ phát ion âm".
Máy lọc không khí tích hợp cây xanh nhằm hấp thụ các chất ô nhiễm trong không khí để tạo ra một cơ chế lọc triệt để. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Đáng chú ý, máy lọc không khí sử dụng công nghệ sinh học còn có hệ thống IoT với khả năng đo và hiển thị các chỉ số bụi mịn PM2.5 và khí độc hữu cơ VOC theo thời gian thực để làm cơ sở vận hành chức năng lọc tự động và tùy biến theo mức độ ô nhiễm. Các chỉ số về nhiệt độ, độ ẩm, chỉ số chất lượng không khí, chỉ số bụi mịn được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng điện thoại thông minh.
"Chất lượng không khí càng xấu thì công suất hoạt động của máy lọc không khí này càng cao. Với chiếc máy này, người sử dụng không cần can thiệp hay điều chỉnh bất kỳ một thông số nào của máy" - ông Vũ Trùng Lâm - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Treeoteck nhấn mạnh. 
Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, đối với cây xanh, nhóm nghiên cứu sử dụng các loại cây có khả năng thanh lọc không khí trong nhà khỏi các chất độc hại, an toàn với sức khỏe con người. Ngoài ra, do quá trình lọc sinh học của cây diễn ra chậm, nhóm đã nghiên cứu và đưa thêm vật liệu lọc vào máy có nguồn gốc từ đá và than hoạt tính, có nhiệm vụ lưu trữ, biến đổi các chất độc thành khoáng chất. 
Được biết, máy lọc không khí do nhóm nghiên cứu chế tạo có thể sử dụng cho không gian dưới 30m2, có khả năng lọc 99% bụi mịn, lọc 95% các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, khử mùi, khói thuốc lá, khí gas và loại bỏ được nấm mốc, phấn hoa, các chất gây dị ứng thông qua hoạt động trao đổi chất của cây và các vật liệu lọc bên dưới cây.  
Bích Phương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 2
  • 7
  • 8