Thứ năm, 25/04/2024 | 08:04 - GMT+7

Ứng dụng thành công công nghệ cao sản xuất collagen, gelatin từ da cá tra

Dự án hiện đã hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt dây chuyền, thiết bị và đang trong giai đoạn hoạt động vận hành thương mại.

27/04/2020 - 08:39
Đây là dự án do Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen 5 – Công ty thành viên của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn làm chủ đầu tư. Dự án nằm trong số các nhiệm vụ tham gia thực hiện Quyết định số 842/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao đến năm 2020. Bộ Công Thương được giao là cơ quan đầu mối tổ chức quản lý, triển khai dự án.
Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến lão hóa của cơ thể. Chính vì vậy collagen đóng vai trò quan trọng trong ngành thẩm mỹ, đặc biệt là chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật bỏng...
Cá tra được nuôi và phát triển chủ yếu ở 10 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, bao gồm: An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, và hai các tỉnh (Tây Ninh và Quảng Nam) với tổng diện tích canh tác 5.400 ha (năm 2018) và dự kiến sẽ tăng lên tới 7.600 - 7.800 ha vào năm 2020. Các tỉnh Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp là những vùng nuôi lớn nhất cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm hơn 75% tổng sản lượng cá tra cả nước.
Sản phẩm bột collagen thủy phân chiết xuất từ cá tra
Nhằm tận dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm và phế phẩm từ cá tra, làm gia tăng giá trị lợi nhuận, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen 5 – Công ty thành viên của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã triển khai dự án "Ứng dụng công nghệ cao sản xuất collagen, gelatin từ da cá tra"
Để đạt được mục tiêu hình thành cơ sở sản xuất sản phẩm và ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp, đồng bộ từ khâu chế biến nguyên liệu, sản xuất sản phẩm đến thương mại hóa sản phẩm, dự án đã triển khai các nội dung trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ hoàn thiện, làm chủ công nghệ và sản xuất thử nghiệm sản phẩm collagen, gelatin quy mô 1 tấn/năm từ da cá tra. Bên cạnh đó, dự án triển khai xây dựng nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm collagen, gelatin quy mô công nghiệp từ da cá tra, công suất 2.000 tấn thành phẩm/năm trước khi tiến hành sản xuất sản phẩm collagen và gelatin thương mại cung cấp ra thị trường phù hợp với yêu cầu và nhu cầu của thị trường.
Dự án hiện đã hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt dây chuyền, thiết bị và đang trong giai đoạn hoạt động vận hành thương mại. 
Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản từ cá tra chủ yếu sử dụng phần thịt của cá để chế biến cá philê và các phụ phẩm như đầu, xương, nội tạng, mỡ được sử dụng sản xuất thành các sản phẩm bột cá và mỡ cá; trong khi một số sản phẩm có giá trị cao như gelatin, collagen, biogas, phân vi sinh... chưa được các doanh nghiệp quan tâm khai thác.
Việc sử dụng da cá tra sản xuất sản phẩm collagen của Công ty Vĩnh Hoàn được xem là mô hình kinh tế hiệu quả, bởi giá trị của sản phẩm collagen cao gấp 10 lần so với sản phẩm cá philê xuất khẩu và tận dụng triệt để nguồn da cá tra vốn là phế phẩm trước đây.
Kết quả của dự án "Ứng dụng công nghệ cao sản xuất collagen, gelatin từ da cá tra" sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nguyên liệu cho ngành thực thẩm chức năng và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, các quy định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của thị trường. Ngoài ra, trển khai dự án không chỉ tận thu nguồn phụ phẩm từ chế biến cá tra để sản xuất collagen, gelatin bằng công nghệ cao mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động tại địa phương và gia tăng giá trị sản phẩm của cá tra.
Vụ Khoa học và Công nghệ

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 2
  • 1
  • 0
  • 8