Thứ tư, 24/04/2024 | 09:00 - GMT+7

IBM giới thiệu công nghệ chip xử lý nhỏ nhất thế giới

Ngày 6/5 vừa qua, IBM thông báo công ty này đã tạo ra con chip 2 nanomet, con chip nhỏ và mạnh nhất từng được phát triển.

18/05/2021 - 09:07
Công nghệ chất bán dẫn liên tục phá vỡ các rào cản, để có thể tạo ra những con chip nhỏ hơn, nhanh hơn, mạnh hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Hầu hết những con chip xử lý trang bị cho máy tính cá nhân hiện nay đều được sản xuất theo tiến trình 10nm hoặc 7nm. Một số nhà sản xuất chất bán dẫn đã áp dụng tiến trình 5nm để sản xuất chip xử lý di động. Theo lộ trình thì các tiến trình 4nm và 3nm sẽ được sản xuất thử nghiệm vào cuối năm nay, trong khi đó tiến trình 2nm chỉ đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. 

Tấm nền (wafer) có chứa các con chip 2nm của IBM. Ảnh: IBM
Trong khi đó, con chip mới của IBM sử dụng công nghệ xử lý 2 nanomet, một bước tiến lớn đối với linh kiện dùng trong mọi thiết bị từ điện thoại thông minh và đồ gia dụng tới siêu máy tính và phương tiện vận chuyển.

Giám đốc của IBM Research, ông Dario Gil cho biết: “Không có nhiều công nghệ hay đột phá công nghệ mới có thể xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc. Nhưng đây là một công nghệ như vậy”.

Cách cải thiện hiệu suất của con chip là tăng số lượng linh kiện bán dẫn transistor, bộ phận cốt lõi chuyên dùng để xử lý dữ liệu mà không làm tăng kích thước con chip. Chip 2 nanomet mới chỉ dày cỡ móng tay, chứa 50 tỷ transistor, mỗi transister nhỏ bằng hai sợi ADN, theo phó giám đốc nghiên cứu Mukesh Khare của IBM. Càng chứa nhiều transistor, con chip càng tích hợp được nhiều thành tựu về trí tuệ nhân tạo và mã hóa.

"Khi chúng ta trải nghiệm chiếc điện thoại, xe hơi hay máy tính tốt hơn, đó là vì transistor phía sau đó trở nên tốt hơn", ông Dario Gil nhấn mạnh.

Con chip mới cho hiệu suất cao hơn 45% và tiết kiệm điện hơn 75% so với phần lớn chip 7 nanomet cao cấp hiện nay. Với chip 2 nanomet, pin điện thoại di động có thời lượng lâu hơn 4 lần, laptop có thể hoạt động nhanh hơn và lượng khí thải của những trung tâm dữ liệu sẽ giảm mạnh do dựa vào con chip hiệu quả hơn.

IBM cho biết những con chip 2nm thương mại hóa sẽ được sản xuất từ cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Tuy nhiên, IBM không phải là nhà sản xuất chất bán dẫn như Intel hay Samsung. Thay vào đó IBM sẽ cấp phép tiến trình vi xử lý 2nm của mình cho các nhà sản xuất chip khác.
Tập đoàn máy tính quốc tế International Business Machines (viết tắt là IBM) là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia và đặt trụ sở chính tại Armonk, New York, USA. Công ty là một trong số ít những công ty công nghệ thông tin với một lịch sử liên tục kể từ thế kỷ thứ 19. IBM chuyên sản xuất và bán sản phẩm phần cứng và phần mềm của máy tính, và đưa ra những công tác (dịch vụ) cơ sở hạ tầng, những công tác (dịch vụ) hosting, và những công tác dịch vụ tư vấn trong những vùng đang hạn chế từ những máy tính lớn đến những máy tính mang công nghệ nano .
Hà Trần 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 2
  • 9
  • 9
  • 1