Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:03 - GMT+7

BMW đầu tư cho công nghệ chế tạo xăng từ không khí

BMW i Venture, hãng đầu tư mạo hiểm thuộc tập đoàn BMW vừa tuyên bố rót vốn vào Prometheus Fuels, một start-up tại thung lũng Silicon đang theo đuổi công nghệ trích xuất CO2 từ không khí và xử lý để biến nó thành loại xăng trung hòa cac-bon.

16/06/2020 - 15:58
Khoản đầu tư này sẽ mang ý nghĩa rất quan trọng, bởi Prometheus đang lên kế hoạch bán lẻ sản phẩm từ cuối năm 2020.
Dù còn rất trẻ khi mới được thành lập vào năm 2019 bởi tiến sỹ Rob Mc Ginnis, cựu sinh viên Yale và một nhà khởi nghiệp kỳ cựu, nhưng Prometheus Fuels lại đang tiên phong trong công nghệ thu giữ và xử lý để biến CO2 thành xăng, dầu cặn và thậm chí cả nhiên liệu máy bay phản lực, … Công ty cho biết đây là quy trình trung hòa cac-bon, hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời, gió, và cho ra loại nhiên liệu có cấu trúc phân tử giống như xăng làm từ dầu hỏa.

Xăng của Prometheus là nhiên liệu trung hòa CO2, hoàn toàn không gây phát thải nhà kính.
Mặc dù được sản xuất từ nguyên liệu chính là CO2, nhưng xăng của Prometheus lại không gây phát thải CO2 từ ống bô, đồng thời giúp cắt giảm nhu cầu về dầu và khí tự nhiên để sản xuất lượng xăng tương đương. Ngoải ra, khác với các dạng nhiên liệu bền vững khác thường đòi hỏi phương tiện phải được tinh chỉnh đôi chút, loại xăng của Prometheus lại rất thích hợp với động cơ đốt trong thông thường. Công ty đang cố gắng hạ giá sản phẩm xuống ngang với xăng dầu truyền thống và tận dụng hạ tầng của những trạm [xăng] có sẵn trên khắp tiểu bang California.
Greg Smithies, đại diện của BMW i Ventures, nhận định: “Loại xăng được trích xuất từ không khí, có giá cả cạnh tranh với xăng làm bằng nhiên liệu hóa thạch, thực sự sẽ trở thành nhân tố làm thay đổi cuộc chơi.” Trung bình, một chiếc xe thường được sử dụng khoảng hơn 8 năm, tức là dù ngày mai cả thế giới chuyển hết sang mua ô-tô điện thì cũng phải mất cả thập kỷ để các động cơ đốt trong hoàn toàn biến mất. Vì thế, loại xăng trung hòa cac-bon sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tác động của chúng đối với khí hậu. Prometheus ước tính: nếu thay thế tất cả nhiên liệu làm từ dầu và khí đốt bằng loại xăng trung hòa cac-bon của công ty thì toàn thế giới sẽ cắt giảm được khoảng 10 tỷ tấn CO2 mỗi năm, tương đương 25% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Prometheus đang lên kế hoạch bán lẻ loại nhiên liệu này tại các trạm xăng trên khắp nước Mỹ.
Prometheus kỳ vọng sẽ bắt đầu bán loại nhiên liệu này tại các trạm xăng ở California vào cuối năm nay, sau đó mở rộng ra toàn nước Mỹ và thế giới từ năm 2021. Ngoài ra, công ty còn đang nghiên cứu giải pháp cô lập và loại bỏ CO2.
Phương Hiền (theo bmwgroup.com)


Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 0
  • 8
  • 2
  • 3