Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:54 - GMT+7

Công nghệ tiếp sức đắc lực trong cuộc chiến chống lại COVID-19

​Theo thông tin được công bố ngày 13/5, một nhóm nhà khoa học Australia đang tiến hành một nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

18/05/2020 - 08:16

Ảnh minh họa

Dựa trên công bố này, nghiên cứu đang xem xét bệnh án của bệnh nhân COVID-19 tại 300 ICU trên khắp thế giới nhằm tìm ra những tiêu chuẩn tốt nhất giải quyết căn bệnh này. Cụ thể, thông tin về hàng nghìn ca bệnh nặng đã được đưa vào mô hình dự báo và phân tích giúp nhân viên y tế điều trị cho các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt. 
Công cụ AI được sử dụng để phân tích dữ liệu là kết quả hợp tác giữa Đại học Queensland (UoQ) và IBM. Với công cụ này, các bác sỹ có thể rút ngắn thời gian lưu trữ, chia sẻ và so sánh các yếu tố liên quan đến điều trị, trong đó có thông tin về đặc trưng sự sống, việc sử dụng máy thở, thời gian lưu lại ICU và tỷ lệ qua khỏi của bệnh nhân. Từ đó giúp bác sỹ cải thiện quá trình điều trị, thêm hiểu biết về bệnh và hướng điều trị trong tương lai.
Bên cạnh đó, nghiên cứu sẽ giúp các bác sỹ xác định nhanh phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân COVID-19 và gia tăng tỷ lệ điều trị thành công.
Các quốc gia khác cũng đang chạy nước rút trong quá trình tìm ra phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả. Theo truyền thông Israel, một công ty công nghệ sinh học đã thử nghiệm thành công một loại thuốc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên động vật.
Loại thuốc trên có tên là MesenCure đã được thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật. Kết quả thành công mỹ mãn với những lá phổi hoàn toàn khỏe mạnh của các động vật được thí nghiệm. Hiện công ty này đang chờ được chấp thuận để thử nghiệm trên người.
Theo báo cáo, loại thuốc này được phát triển từ các tế bào gốc lấy từ mô mỡ người hiến tặng khỏe mạnh. Chúng được truyềntrực tiếp vào máu của cá thể nhiễm bệnh nhằm tạo đề kháng chống lại viêm nhiễm và phục hồi các mô phổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy 47% chất lỏng tích tụ trong phổi của động vật đã giảm sau khi được tiêm thuốc.
Trong khi đó, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã thông báo thuốc favipiravir đã cho kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu. Đại diện RDIF cho biết 60% bệnh nhân COVID-19 được sử dụng thuốc favipiravir đã có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sau 5 ngày. 
Với thời gian phục hồi kỷ lục như vậy, nếu nghiên cứu ứng dụng thành công, thuốc favipiravir sẽ là trợ thủ đắc lực cho lực lượng y tế trong cuộc chiến chống lại COVID-19. 
Bách Niên
Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 8
  • 7
  • 2
  • 8