Thứ năm, 16/05/2024 | 22:42 - GMT+7

Ngành điện đẩy mạnh nghiên cứu về điện mặt trời giai đoạn 2018-2022

Đó là định hướng hoạt động về khoa học công nghệ do GS. Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam đưa ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (2018 – 2022) của Hội.

18/09/2018 - 10:09

Việt Nam là quốc gia được đánh giá có tiềm năng rất lớn về điện mặt trời, tương đương với các nước trong khu vực có thị trường năng lượng mặt trời phát triển như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines hay những thị trường truyền thống như Ý và Tây Ban Nha. Cụ thể, tổng số giờ nắng của Việt Nam khoảng 1.600 - 2.700 giờ/năm và bức xạ mặt trời bình quân hàng năm đạt khoảng 4 - 5 kWh/m2/ngày. 

Với nền kinh tế phát triển nhanh, Việt Nam đang đứng trước sức ép về nhu cầu năng lượng. Về lâu dài, Việt Nam phải hướng tới xây dựng cơ cấu năng lượng cân bằng thông qua phát triển năng lượng tái tạo, trong đó chú trọng nghiên cứu về năng lượng mặt trời. 

Ngành điện sẽ đẩy mạnh các nghiên cứu về điện mặt trời giai đoạn 2018 - 2022. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Trong giai đoạn 2018 - 2022, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khoa học công nghệ trong ngành điện, Hội Điện lực Việt Nam phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp luật liên quan đến khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời nói riêng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu về hiệu quả và ảnh hưởng của nguồn điện mặt trời đối với lưới điện.  

Ngoài ra, Hội Điện lực Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu sâu về chất lượng điện năng của hệ thống điện Việt Nam; thực hiện các đề tài liên quan đến nối đất trên lưới điện phân phối, có sự phối hợp với các Trung tâm tư vấn xây dựng điện và một số công ty điện lực địa phương; tiếp tục nghiên cứu về các Trung tâm điều khiển từ xa và trạm biến áp không người trực.  

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về điện mặt trời. (Ảnh: VietnamBiz)

Báo cáo của Hội Điện lực Việt Nam trong nhiệm kỳ V (2011 – 2017) cho thấy, Hội đã thực hiện 15 hạng mục dự án, công trình khoa học công nghệ. Đặc biệt, đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Hội điện lực thành viên tổ chức thành công 3 hội nghị khoa học công nghệ điện lực toàn quốc. 

Về hợp tác quốc tế, từ năm 2011, Hội đã bắt đầu hợp tác với Hiệp hội Đồng quốc tế Đông Nam Á để thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu như: Chương trình sáng kiến chất lượng điện năng châu Á; Nghiên cứu về tổn thất điện năng trên hệ thống điện; điều tra thiệt hại do mất điện; điện mặt trời lắp mái nối lưới… 

Nhật Linh

 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 3
  • 5
  • 7
  • 9