Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:45 - GMT+7

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

30/08/2018 - 10:46

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hiện nay, Việt Nam đang được đánh giá là có thế mạnh về nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT. Cụ thể, Việt Nam được A.T. Kearney, tập đoàn tư vấn hàng đầu của Mỹ, xếp vị trí thứ 5 trong số các địa điểm có dịch vụ toàn cầu hấp dẫn nhất trên thế giới năm 2017 cũng như được xem là một trong nhiều cái tên nổi bật về gia công CNTT. Đồng quan điểm với A.T. Kearney, HackerRank, Mỹ cũng đánh giá Việt Nam là đất nước có khả năng của các nhà phát triển phần mềm xếp thứ 1 ở Đông Nam Á và xếp thứ 23 trên toàn Thế giới.

Xét đến lực lượng lao động về CNTT trong tương lai, hiện tại 290 trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam cung cấp đào tạo CNTT và khoảng 55.000 sinh viên CNTT theo học hàng năm. 

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho biết, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40 nghìn sinh viên CNTT ra trường, số lượng tăng và chất lượng cũng đang ngày càng tăng lên. Việc giảng dạy trong các trường hoặc các khoa liên quan đến CNTT – TT thay đổi nhiều, giáo trình luôn cập nhật những xu hướng hot nhất của thế giới = IoT, AI, Bigdata, Robotics…

Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA) do OECD nghiên cứu cũng nhận xét học sinh Việt Nam có kết quả học tập nằm trong Top 20 và đặc biệt giỏi về toán và khoa học, tạo ra nền tảng tốt cho giáo dục đại học về công nghệ.

Trong khi đó, Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt kỹ sư với con số lên đến 170.000 hiện nay và 590.000 vào năm 2030.

Kết quả điều tra về xu hướng sử dụng truyền thông 2017 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cũng cho thấy việc ứng dụng AI tại các doanh nghiệp Nhật Bản mới chỉ dừng lại ở con số 1,9% và nhu cầu đối với công nghệ mới nổi như IoT, AI, Robotics hay xe tự hành đang tăng lên rất nhanh.

Sự thiếu hụt cùng nhu cầu tăng cao về nhân lực công nghệ mới sẽ thúc đẩy nhu cầu hợp tác rất lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian tới.   

Tuy nhiên, bênh cạnh những tiềm năng và cơ hội rộng mở kể trên, doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức để vào được thị trường Nhật Bản. Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng các doanh nghiệp Nhật Bản đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam: không chỉ đơn thuần là làm gia công nữa mà phải làm các hợp đồng trọn gói hoặc các dịch vụ liên quan đến AI, Big data…

Quan điểm của ông Nguyễn Đoàn Hùng, Chủ tịch VINASA về vấn đề này là ngành CNTT thiếu nhiều lập trình viên có trình độ và am hiểu về 4.0; số lượng các lập trình viên biết tiếng Nhật không nhiều và chưa có sự phối hợp đào tạo bài bản từ trong nhà trường; bên cạnh đó là nguy cơ chảy máu chất xám khi những kỹ sư giỏi, ưu tú có xu hướng sang Mỹ làm việc.

Trước những thách thức này, Việt Nam bắt đầu có những chuyển động nhất định. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban và nhiều Bộ trưởng các Bộ là Ủy viên Ủy ban.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang xây dựng đề án chuyển đổi số quốc gia, sẽ trình phê duyệt và thực hiện trong thời gian tới cũng như tập trung phát triển mạnh mẽ lĩnh vực công nghiệp CNTT, trong đó có cả công nghiệp phần mềm – lĩnh vực Việt Nam có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác, tận dụng được hết trong thời gian qua.

Ngọc Diệp 

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 9
  • 1
  • 1
  • 6