Thứ tư, 08/05/2024 | 17:21 - GMT+7

Doanh nghiệp đi đầu xu hướng nhà máy thép thông minh

Chính Đại là ví dụ điển hình cho thấy Việt Nam không đứng ngoài luồng xu hướng nhà máy thông minh.

25/08/2018 - 09:00

CMCN 4.0 gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, chính phủ, doanh nghiệp và người dân khắp toàn cầu, cũng như làm thay đổi căn bản cách thức mà tất cả chúng ta sống, làm việc và sản xuất.

Tâm điểm của cuộc CMCN 4.0 chính là các nhà máy thông minh (Smart Factory), trong đó các máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định. 

Mô hình nhà máy này sẽ doanh nghiệp tăng năng suất, tính linh hoạt và hiệu quả, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và tăng khả năng cạnh tranh. Cùng lúc, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là được cá nhân hóa theo ý muốn.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam lại chưa thực sự chuẩn bị đầy đủ cho việc tiếp cận với cuộc cách mạng được xác định là “thay đổi mạnh mẽ nền sản xuất của thế giới”: Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0 vào trong quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn.

Tuy vây, vẫn có những điểm sáng doanh nghiệp quyết định thực hiện những bước đi táo bạo, tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 như Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép, ngành nghề truyền thống chưa có nhiều thành tựu nổi bật về ứng dụng công nghệ mới, Công ty vẫn tự tin xây dựng nhà máy thép 4.0 với mục đích tiết kiệm nguồn nhân lực, nâng cao năng suất và hoàn thiện chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vươn tầm thế giới..

Trong quá trình vận hành, công ty đã từng bước áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao sản xuất, trong đó, một trong những công nghệ được áp dụng đầu tiên là QR Code. Chỉ trong vòng 6 tháng năm 2017, Công ty đã nhanh chóng phát triển và áp dụng thành công phương thức quản lý kho thông minh dựa trên mã vạch QR code. Mỗi loại sản phẩm hiện nay của Chính Đại đều có tem phân loại sản phẩm rõ ràng và chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR code là có thể nhận biết được thông số sản phẩm. 

Bước tiếp theo, công ty sử dụng robot để tự động hóa sản xuất sản phẩm thép. Các robot tự động đầu tiên mà Công ty sử dụng thuộc dòng Motoman do Yaskawa, nhà sản xuất Nhật Bản chế tạo. Với gần 30 năm kinh nghiệm, Yaskawa đã cung cấp trên 150 loại cánh tay robot và hơn 400.000 robot cho thị trường trên toàn thế giới. 

Hệ thống robot ngay lập tức đã đem lại hiệu quả bất ngờ cho công ty: sản lượng tăng 200% so với trước khi sử dụng lao động, tăng 3 ca/ngày thay vi 1 ca như trước kia và giảm 50% lao động. 

Được biết, Công ty đang hoàn thiện nhà máy thép thứ 2 và có kế hoạch tiếp tục triển khai nhà máy thép thứ 3 tại Hưng Yên, với những công nghệ mới nhất, thực hiện mong muốn xây dựng chuỗi nhà máy thép công nghiệp 4.0 

Ngọc Diệp 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 9
  • 5
  • 9
  • 7