Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:06 - GMT+7

Ngành chế biến thực phẩm mở đường chào đón các nhà đầu tư

Ngày 15/11/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm”.

16/11/2017 - 11:09

Ngày 15/11/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm”. Hội thảo được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm (CBTP) – một ngành đang có đà phát triển tốt với nhu cầu lớn về thu hút vốn và công nghệ hiện đại.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, thời gian qua, ngành CNCBTP Việt Nam có sự tăng trưởng đều đặn với mức tăng của chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình từ năm 2012- 2016 ở mức 6,94% đối với thực phẩm chế biến và 9,48% với đồ uống. 

Hơn thế nữa, dư địa để thị trường thực phẩm đồ uống phát triển vẫn còn rất lớn. Thống kê cho thấy, giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 15%GDP. Trong 5 năm gần đây, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến và đồ uống tăng trung bình lần lượt ở ngưỡng 9,68% và 6,66%.

 

Cũng theo Thứ trưởng Hải, đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam, các doanh nghiệp không chỉ khai thác được thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh được xuất khẩu. Bởi Việt Nam có nguồn nguyên liệu đáp ứng được yêu cầu chất lượng của nhiều hãng thực phẩm, đồ uống uy tín nhất trên thế giới.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Tại hội thảo, ông Bùi Trường Thắng- Phó Cục trưởng, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cũng chia sẻ, ngành CBTP chịu tác động bởi nhiều quy định khác nhau. Trong đó, về an toàn thực phẩm, từng cơ sở sản xuất-kinh doanh thực phẩm và đồ uống phải có Giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Sản phẩm phụ gia thực phẩm phải được công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định ATTP… Bên cạnh đó là các chính sách về quản lý ngành, quản lý đối với từng nhóm sản phẩm khác nhau như sữa, rượu – bia - nước giải khát, dầu thực vật…

Liên quan đến các chính sách đầu tư vào nông nghiệp, ông Võ Thành Đô- Phó Cục trưởng, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT)- cho hay, hệ thống chính sách cùa nhà nước đã ban hành có tính đồng bộ và bao trùm lên tất cả các chuỗi sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, hầu hết các chính sách đều trên tinh thần khuyến khích chế biến nông sản, nhất là chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng  và chế biến phục vụ xuất khẩu.

Lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng, mức hỗ trợ cho doanh nghiệp từ nhà nước tương đối lớn từ đất đai, thuế, sử dụng cơ sở hạ tầng, xử lý môi trường cũng như vốn ưu đãi cho đầu tư ban đầu, cho sản xuất, xúc tiến thương mại… “Nếu doanh nghiệp được hưởng các chính sách này sẽ là nguồn hỗ trợ quý báu, nhất là giai đoạn ban đầu mới hình thành”- ông Đô đánh giá.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 3
  • 5
  • 0
  • 1
  • 6