Thứ sáu, 17/05/2024 | 17:23 - GMT+7

Cần đòn bẩy chính sách để phát triển khoa học và công nghệ

Theo số liệu thống kê, thực tế hiện nay chỉ có vài trăm doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

24/10/2017 - 08:32

Theo số liệu thống kê, thực tế hiện nay chỉ có khoảng 250 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ mặc dù cả nước có tới 2.100 doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Con số này là quá ít so với tổng số hơn 600 nghìn doanh nghiệp của cả nước.

Theo chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020, mục tiêu đến năm 2020 cả nước sẽ hình thành 5.000 doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Song, từ thực tiễn triển khai cho thấy, để có được con số này là thực sự khó khăn. Từ nay đến năm 2020, các chương trình và các cơ chế, chính sách hiện hành sẽ hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất để hình thành và phát triển khoảng 3.000 doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP giống vật tư - nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - cho biết, nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực cho hoạt động KH&CN nói chung, các DN KH&CN nói riêng, tuy nhiên việc tiếp cận của DN còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các chính sách về tín dụng, thuế đất, thời gian thuê đất. Vì vậy, theo bà Tâm, các bộ, ngành cần nghiên cứu cải tiến một số thủ tục hành chính trong việc xét duyệt, thẩm định cũng như nghiệm thu các đề tài, dự án, tránh quá nhiều khâu trung gian. Đồng thời, nhà nước nên có cơ chế hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm của DN KH&CN thông qua triển lãm, hội chợ; xây dựng kênh thông tin kết nối với các DN, nhà đầu tư, môi giới công nghệ.

Theo Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN (Bộ KH&CN), phần lớn DN KH&CN có cơ sở hạ tầng manh mún, nhỏ lẻ do thiếu nguồn vốn. Vấn đề thương mại hóa sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN của nhiều DN cũng gặp khó khăn. Nhiều sản phẩm KH&CN mới, tạo ra trong nước được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đánh giá cao, nhưng lại không đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại do sự e ngại của người tiêu dùng, công tác truyền thông hạn chế do thiếu kinh phí; đồng thời không được ưu tiên trong việc xét thầu, lựa chọn từ các dự án đầu tư hoặc dự án mua sắm sử dụng ngân sách nhà nước dù đáp ứng chất lượng, giá cả cạnh tranh hơn so với sản phẩm của các hãng nước ngoài.

Mai Chi

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 8
  • 6
  • 1
  • 9