Thứ tư, 08/05/2024 | 15:12 - GMT+7

Nghệ An: Phát triển công nghiệp công nghệ cao còn gặp nhiều rào cản

Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

24/10/2017 - 09:04

Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Một số lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao của tỉnh có thể kể đến là sản xuất xi măng, đồ uống, khai khoáng, chế biến khoáng sản, đường tinh luyện, sản xuất và cung cấp điện, sản xuất ván ép MDF...

Theo tỉnh Nghệ An, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều công nghệ, thiết bị cũ, lạc hậu vẫn đang được sử dụng trong sản xuất công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng như: khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất xi măng và hoá chất... gây nên lãng phí về nguyên nhiên liệu và ảnh hưởng đến môi trường. Điều đó đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết từ khâu thu hút, chấp thuận đầu tư và thực hành sản xuất...

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Nghệ An)

Chằng hạn đối với công nghiệp chế biến chè, mặc dù Nghệ An có vùng chè rộng lớn nhưng hiện nay trên địa bàn, hầu hết các cơ sở chế biến chè nhỏ lẻ, có công nghệ lạc hậu, chắp vá, sản phẩm đạt chất lượng thấp, không đồng đều. 

Để Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, đòi hỏi các ngành công nghiệp trên địa bàn phải tập trung phát triển theo chiều sâu, phát triển các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao và bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Việc ứng dụng công nghệ cao trên quan điểm lựa chọn một số ngành công nghiệp theo danh mục nhà nước ưu tiên và tỉnh Nghệ An có lợi thế để phát triển trên cơ sở tập trung chuyển giao, thu hút đầu tư công nghệ cao từ nước ngoài là hướng đi tích cực.

Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để tiếp thu, đổi mới và từng bước tạo ra được một số sản phẩm có năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế... Tất cả những mục tiêu đó, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của nhiều bên liên quan, từ công tác thu hút đầu tư, cấp phép, quản lý đầu tư của chính quyền các cấp đến ý thức của chính các doanh nghiệp khi quyết định đầu tư vào địa bàn.

Mai Phương

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 8
  • 9
  • 2
  • 0