Thứ bảy, 11/05/2024 | 21:01 - GMT+7

Thách thức mà doanh nghiệp lĩnh vực điện và công nghiệp Việt Nam đang đối mặt…

Nhu cầu về thông tin trên thế giới hiện nay là cực lớn, các trung tâm dữ liệu ngày càng phát triển, đòi hỏi trung tâm dữ liệu vận hành hiệu quả. Trong khi đó, trung tâm dữ liệu lại cần nguồn năng lượng điện rất lớn. Vậy giải pháp hiệu quả nào cho xu thế phát triển hiện nay.

02/10/2017 - 08:28

Nhu cầu về thông tin trên thế giới hiện nay là cực lớn, các trung tâm dữ liệu ngày càng phát triển, đòi hỏi trung tâm dữ liệu vận hành hiệu quả. Trong khi đó, trung tâm dữ liệu lại cần nguồn năng lượng điện rất lớn. Vậy giải pháp hiệu quả nào cho xu thế phát triển hiện nay.

Mới đây, tại ngày hội Công nghệ do tập đoàn Eaton tổ chức tại TPHCM, đã đưa ra các giải pháp để có thể cung cấp nguồn điện một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất, khi xây dựng các thành phố thông minh. Chia sẻ cụ thể về lũnh vực này, Ông Jimmy Yam – Phó Chủ tịch, phụ trách Bán Hàng, ngành Điện tại khu vực Nam Á của tập đoàn Eaton đưa ra quan điểm…

Việt Nam cũng như thế giới đang có nhu cầu ngày càng cao về điện, đặc biệt Việt Nam là quốc gia đang phát triển, nền kinh tế trong xu thế tăng trưởng. Trong quá trình phát triển như hiện nay, Việt Nam cần có đơn vị cung cấp được nguồn điện hiệu quả, đáng tin cậy và đặc biệt phải có chi phí thấp.

Thách thức thứ 2 ở VN và một vài quốc gia khác, đó là vấn đề với nguồn điện thay thế. Chẳng hạn, nguồn điện từ gió (phong năng) hay mặt trời (quang năng). Thách thức ở đây là bởi vì điện từ gió và mặt trời thì không ổn định, chẳng hạn như điện mặt trời không hoạt động được nếu không có ánh sáng mặt trời, điện gió sẽ không hoạt động nếu không có gió. Và đây chính là lý do Eaton cung cấp giải pháp lưu trữ để bất kể khi nào có hay không có gió/mặt trời, năng lượng vẫn được tích trữ và sử dụng cho các mục đích khác. Và điều này có nghia là chúng ta có thể sử dụng điện bất cứ lúc nào.

Và thách thức thứ ba là vấn đề về năng lượng xanh. Bởi môi trường rất quan trọng. Chúng tôi muốn hoán chuyển từ việc sử dụng điện từ than đá sang các nguồn tài nguyên năng lượng khác. Chính vì vậy một mảng trong hoạt động của Eaton đó là cung cấp những giải pháp cả về thiết bị lẫn phần mềm để những cơ sở sản xuất điện, cung ứng điện có giải pháp dựa vào nguồn điện xanh.

Châu Á, trong đó có Việt Nam, là một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn, vậy phương án đầu tư nào cho thị trường Việt Nam?

Việt Nam là thị trường hấp dẫn! Và thật sự, Eaton nhìn theo một tầm rộng hơn là cả khối ASEAN, trong đó Việt Nam là một thành viên. Trong vòng vài năm gần đây, Việt Nam là thành viên đặc biệt có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất.

Tôi đã có dịp đến VN từ rất sớm năm 1993-1994. Chính vì vậy tôi đã chứng kiến sự thay đổi rất nhanh, Sài Gòn bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Đây cũng là bằng chứng cho việc tăng trưởng, phát triển kinh tế. Và sự khác biệt giữa Việt Nam và Singapore là dân số trẻ. Hiện Singapore đang phải đối mặt với thách là làm sao với tỉ lệ người già ngày càng nhiều. Trong khối Asian thì Việt Nam đứng sau Indonesia về mặt dân số. Như vậy, lợi thế về nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dân số trẻ và đông, Việt Nam là một quốc gia hấp dẫn để đầu tư.

Tập đoàn Eaton cũng đã hiện diện tại Việt Nam từ khá lâu nhưng chỉ tập trung vào một vài dự án cụ thể, hiện tập đoàn mong muốn phát triển sâu rộng hơn ở thị trường Việt Nam.

Có thể nói, một trong những sáng kiến để Eaton phát triển thị trường là thông qua hợp tác với đối tác địa phương.. Mới đây, chúng tôi đã ký hợp tác với Techdata – Họ có những trung tâm dữ liệu lớn và họ cần các giải pháp từ chúng tôi.

Ngoài ra, Eaton sẽ tiếp tục tìm kiến đối tác để đưa sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng gần hơn.

Việt Nam đang hướng tới xây dựng các thành phố thông minh, Eaton có làm việc với chính phủ để cùng hợp tác?

Eaton hoạt động nhiều nơi trên thế giới, không chỉ ở Châu Á Thái Bình Dương, có rất nhiều kinh nghiệm lẫn năng lực trong nghề trong vấn đề cung cấp giải pháp năng lượng cho những thành phố thông minh. Chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ các thông tin cũng như chuyên môn để giúp hỗ trợ xây dựng các thành phố thông minh. Bất kể là khách hàng hay các tổ chức Chính phủ quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi rất vui đươc chia sẻ và giúp đỡ để thực hiện.

Và giải pháp nào cho người tiêu dùng là các hộ gia đình?

Giải pháp cho hộ gia đình là low-end UPS, bộ lưu điện công suất nhỏ cho hộ gia đình. Ở VN chưa thịnh hành và phổ biến cái này, ở các quốc gia khác thì các cơ sở sản xuất họ sử dụng bộ lưu điện để tích trữ điện vào ban đêm để sử dụng lại vào ban ngày, khi nguồn điện lưới công cộng cung cấp giá mắc nên họ dùng giải pháp này.

Và ở Châu Âu, họ sử dụng máy phát điện di động, họ cung cấp điện cho cơ sở sản xuất và các hộ gia đình có nhu cầu.

Đối với chính phủ Singapore, giáo dục rất là quan trọng, cho nên chính phủ Singapore hỗ trợ các trường học, đặc biệt là các trường tiên tiến, cung cấp cho mỗi trường không chỉ 1 mà 2 hệ thống UPS lớn để trường lúc nào cũng có điện.

Theo http://dantri.com.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 9
  • 2
  • 6
  • 3
  • 3